Muốn Giảm Cân Nên Ăn Kiêng Hay Tập Thể Dục?

Muốn Giảm Cân Nên Ăn Kiêng Hay Tập Thể Dục?
Thừa cân đang là một trong những “vấn nạn” đè nặng lên sức khoẻ  và tuổi thọ của con người trong thế kỷ 21. Trong 50 năm trở lại đây, tình hình này ngày càng trầm trọng.

Các phong trào tập thể hình đang phát triển rất mạnh mẽ, những câu chuyện thay đổi bản thân nhờ tập gym được đăng lên mạng xã hội ngày càng nhiều tạo ra không ít động lực và cả sự ảo tưởng cho giới trẻ hiện nay. Trong đó cũng xảy ra không ít tranh cãi giữa việc vận động tốt hơn hay tiết chế ăn uống tốt hơn cho việc giảm cân?
Chúng ta cùng phân tích xem phương pháp nào tối ưu hơn nhé. Với nhu cầu năng lượng trung bình mỗi ngày ở nữ giới là 1900 kcal, nam giới là 2300 kcal, vậy phải tiêu hao năng lượng bao nhiêu để giảm cân hợp lý nhất?
Mỗi hình thức vận động và các bài tập khác nhau sẽ có mức tiêu hao năng lượng khác nhau, ví dụ:

Đi bộ: Trung bình 1 giờ đi bộ sẽ tiêu hao 150-200 calo.
Chạy bộ: Quãng đường chạy 3km có thể đốt tới 200 calo.
Yoga:  Tuy không tiêu thụ nhiều calo như các bài tập kể trên, nhưng yoga cũng giúp tiêu hao 350 calo mỗi giờ và mang lại cảm giác thư thái dễ chịu.
Chơi bóng đá: Một tiếng chơi bóng đã, bạn sẽ dễ dàng triệt tiêu khoảng 500 calo. Nếu đẩy nhanh tốc độ một chút và phối hợp với các đồng đội, bạn có thể đốt cháy 700 calo.

Tuy nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích to lớn của tập thể dục đối với sức khỏe con người, như tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm huyết áp và hàm lượng mỡ trong máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, đột quỵ và hầu hết các bệnh tim mạch,..   Nhưng hãy lưu ý ở đây là sức khỏe, không phải cân nặng.

Vì sao việc tập thể dục mệt nhọc và gian khổ nhưng chỉ có vai trò khiêm tốn trong giảm cân như vậy?
Tuy vậy, không thể nói tập thể dục không giúp chúng ta tiêu bớt calo, nhưng lượng calo đó thật sự không đáng kể so với lượng thức ăn chúng ta nạp vào mỗi ngày.


Do đó nếu một người thừa cân hoặc béo phì mà muốn giảm một lượng cân lớn chỉ bằng cách tập thể dục thì sẽ mất rất rất nhiều thời gian, công sức và cả ý chí nữa.
Nghịch lý đau lòng: Tập thể dục thậm chí còn có thể gây cản trở cho việc giảm cân
Chúng ta càng vận động thì càng muốn ăn nhiều hơn. Việc tập thể dục chắc chắn sẽ làm chúng ta thấy đói, đói đến mức chúng ta nạp vào nhiều calo hơn cả lượng chúng ta vừa tiêu thụ.
Thêm vào đó, các công trình nghiên cứu đã đưa ra được bằng chứng chứng minh rằng người ta thường chuyển động chậm chạp hơn sau khi tập thể dục, do đó năng lượng cho các công việc khác tiêu tốn ít hơn. Nguyên nhân có thể do cảm thấy mệt mỏi nên họ muốn nghỉ ngơi. Họ sẽ vận động ít đi, chẳng hạn chọn đi thang máy thay vì thang bộ, do đó cách thức tiêu thụ năng lượng cũng thay đổi. Những thay đổi này được thực hiện trong vô thức và thường được gọi là “hành vi đền bù”.

Vậy muốn giảm cân thì bạn nên làm gì?
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thành công trong giảm cân có một số điểm giống nhau:
- Họ bước lên cân ít nhất 1 lần mỗi tuần.
- Hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, tránh xa thức ăn giàu chất béo, và tính toán cẩn thận khẩu phần ăn của mình. Đồng thời họ cũng tập thể dục thường xuyên.
Nhưng hãy lưu ý: Những người này tập thể dục với mục đích bổ sung cho việc giám sát lượng calo nạp vào. Các chuyên gia giảm cân đều nói điều quan trọng nhất một người có thể làm là hạn chế calo nạp vào cơ thể theo cách mà bạn thích để có thể duy trì được, đồng thời tập trung vào chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn chuẩn bị bắt đầu hành trình giảm cân, hãy tập trung vào chế độ ăn uống. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời góp phần giữ cho cân nặng của bạn không tăng thêm, do đó hãy kết hợp tập thể dục thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất.

Theo internet – medepbekhoe.com

Previous
Next Post »