7 Dấu Hiệu Bạn Đang Bị Trầm Cảm Mà Không Hay Biết

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc chứng trầm cảm mà không hề hay biết.

Theo WHO, hiện nay trên thế giới có hơn 300 triệu người mắc chứng trầm cảm và số lượng đang ngày càng tăng lên. Đáng buồn hơn, gần một nửa trong số đó không được phát hiện kịp thời hay điều trị đúng cách, đặc biệt ở nam giới.

Một khi căn bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra những triệu chứng khác như khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, thậm chí đau đớn thể chất. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc chứng trầm cảm mà bạn thường bỏ qua:

1. Luôn cảm thấy chán nản, buồn rầu

Cuộc sống của bất kỳ ai đều có những ngày vui cũng như những ngày buồn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng trầm cảm, nỗi buồn có thể kéo dài ngày này sang ngày khác mà không có dấu hiệu chấm dứt.

Bạn luôn bị đè nặng bởi tâm trạng tiêu cực trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng. Chính điều đó khiến bạn không tìm thấy niềm vui và động lực trong công việc và học tập.



2. Luôn giận dữ, cáu gắt với mọi chuyện xung quanh

Các triệu chứng của trầm cảm luôn đi liền với buồn bã, mệt mỏi, sụt hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân - là dấu hiệu của sự yếu đuối. Vì vậy, bạn rất dễ trở nên tức giận ai hoặc chuyện gì đó một cách khó hiểu. Bạn có thể ném mọi thứ, hoặc la lên, hoặc cố gắng làm tổn thương người khác (về thể xác hoặc tình cảm) như một cách để đối phó.

Khi bạn bị trầm cảm, những cơn tức giận của bạn có thể bùng phát ở bất cứ đâu. Chẳng hạn như trong bữa ăn, mọi người trong gia đình đang thảo luận với nhau và đột nhiên bạn cảm thấy khó chịu, ném bát đũa và chửi rủa. Đây không chỉ là một phản ứng cảm xúc đơn thuần mà nó bắt nguồn từ bên trong cơ thể bạn.

Rất nhiều người đàn ông cảm thấy họ sẽ mất nam tính khi thừa nhận rằng mình đang chán nản hay mệt mỏi chính vì thế rất khó để mọi người có thể nhận ra.

3. Làm rất nhiều điều ngu ngốc và liều lĩnh

Hành động liều lĩnh, táo bạo thường xảy ra ở những người đàn ông mắc chứng trầm cảm hơn là phụ nữ. Khi bạn không thể diễn đạt cảm xúc của mình, bạn sẽ đối phó với chứng trầm cảm theo hướng có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác. Ví dụ, bạn lái xe trong khu vực dân cư với 110 dặm/giờ chỉ để chứng minh rằng mình có thể, hoặc bạn có thể sẵn sàng gây chiến và đánh nhau với người khác.

Hơn nữa, nó có thể báo hiệu một loại trầm cảm cụ thể được gọi là rối loạn lưỡng cực. Đây là một loại bệnh lý tâm thần phổ biến trong xã hội hiện đại. Người bệnh trải qua sự biến đổi tâm lý không ổn định - chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm).

4. Liên tục kiệt sức

Không thể ngủ được? Gặp khó khăn khi thức giấc vào ngày hôm sau? Hoặc tỉnh dậy vào lúc nửa đêm? Rối loạn giấc ngủ là một trong những dấu hiệu sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh trầm cảm. Trong thực tế, ba phần tư bệnh nhân bị trầm cảm có triệu chứng mất ngủ, theo một đánh giá được công bố trong Đối thoại trong khoa học thần kinh lâm sàng.

Khi bạn có hàng triệu suy nghĩ chạy qua tâm trí, bộ não sẽ luôn khiến bạn tỉnh táo, chính vì thế bạn không buồn ngủ và dẫn tới mệt mỏi quá mức suốt cả ngày. Hơn nữa, nó cũng khiến cho các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn.

5. Đẩy mọi người ra xa

Những người chán nản có quan điểm tiêu cực về bản thân và tương lai của họ. Nếu bạn bị trầm cảm, bạn có thể cảm thấy như bạn không có gì để mong đợi, vì vậy bạn có xu hướng quên đi tất cả những phần tích cực trong cuộc sống, như mối quan hệ của bạn với những người khác.

Vì thế, bạn bắt đầu cô lập bản thân khỏi gia đình và bạn bè. Một nghiên cứu năm 2011 đã phát hiện ra rằng những người bị các triệu chứng trầm cảm ở tuổi thiếu niên thực sự đã gặp nhiều xung đột trong chuyện tình cảm nam nữ hơn so với thanh thiếu niên không bị trầm cảm.


6. Giảm ham muốn tình dục

Các nghiên cứu của đại học Stanford cho thấy rằng 75% bệnh nhân bị trầm cảm không có hứng thú trong vấn đề tình dục. Trong thực tế,ham muốn tình dục giảm là một trong những dấu hiệu sớm nhất của trầm cảm, đặc biệt là ở các chàng trai trẻ.

Đó là bởi vì trầm cảm có thể làm suy yếu các bộ phận của hệ thống limbic của bạn, một vùng não của bạn kiểm soát sự thèm ăn, giấc ngủ, năng lượng và ham muốn tình dục. Hơn nữa, một số loại thuốc chống trầm cảm cũng làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), bao gồm Prozac và Lexapro, có thể trì hoãn xuất tinh và thậm chí có thể làm giảm testosterone.

7. Tăng hoặc giảm cân mà không rõ nguyên nhân

Chúng ta có xu hướng nghĩ đến việc giảm cân là một điều tốt trong hầu hết các trường hợp. Nhưng nếu bạn có cảm giác thèm ăn và đột nhiên giảm một vài cân mà không rõ nguyên nhân hay thay đổi chế độ ăn kiêng hoặc thói quen tập luyện, đó có thể là triệu chứng trầm cảm. Nếu bạn quá chán nản khi đến phòng tập thể hình hoặc suy nghĩ cẩn thận về những gì bạn ăn, thì hãy đến gặp bác sĩ của bạn.

Bạn sẽ làm gì khi nghĩ rằng mình bị trầm cảm

Trầm cảm có thể là nguyên nhân gây tử vong. Theo Tổ chức phòng chống tự tử của Mỹ, nam giới có khả năng tử vong cao gấp 3,5 lần so với nữ giới, khiến tự tử trở thành "kẻ giết người" thứ bảy phổ biến nhất của đàn ông. Và hầu hết những người đã tự sát trước đó đã phải vật lộn với một dạng trầm cảm nào đó.Nhưng với việc điều trị thích hợp, nó có thể phục hồi.

Hầu hết mọi người đều điều trị tâm lý hoặc dùng thuốc để điều trị chứng trầm cảm, nhưng nghiên cứu thực sự gợi ý rằng sự kết hợp cả hai là con đường tốt nhất để thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm này.
Previous
Next Post »