Vì sao Ung Thư ngày càng gia tăng ở Việt Nam?

Vì sao Ung Thư ngày càng gia tăng ở Việt Nam ?

Mỗi năm cả nước có khoảng 150.000 ca ung thư mới, trong đó có 75.000 ca tử vong (tương ứng gần 210 người chết mỗi ngày), khiến Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư báo động. 
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ ung thư vú cao nhất thế giới khi hàng năm có thêm 14.000 phụ nữ mắc bệnh.

Những con số kinh hoàng
Ung thư có xu hướng gia tăng tại Tp.HCM. Từ năm 2006-2010, có 31.660 trường hợp ung thư mới xảy ra cho người dân sống trên địa bàn thành phố. Ở cả 2 giới, mức độ gia tăng ung thư trung bình là 5,4%/năm. Ở nam giới có 5 loại ung thư hàng đầu là phổi, gan, đại - trực tràng, dạ dày và vòm hầu.
Ở nữ giới có 5 loại ung thư thường gặp là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp.

Trước đây, chỉ có Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai mới có khoa điều trị ung thư. Song, đến nay, hầu hết các bệnh viện đều có khoa ung thư hoặc mở thêm khoa ung thư mới để điều trị cho bệnh nhân.

Điều đáng chú ý là độ tuổi mắc ung thư ở Việt Nam sớm hơn so với thế giới đến 2 thập niên. Cụ thể là trên thế giới, độ tuổi mắc ung thư cao từ 60-80 tuổi. Còn aở Việt Nam, độ tuổi này chỉ vào khoảng 40-60 tuổi.
Tần suất mắc bệnh có sự khác biệt về giới tính. Ở nữ, ung thư vú (ở miền Bắc), ung thư cổ tử cung (ở miền Nam) chiếm tỷ lệ cao nhất. Ở nam giới, thường gặp nhất là ung thư phổi, thực quản, dạ dày.
Vì sao người Việt hay bị ung thư?

Có hai yếu tố tác động đến ung thư là di truyền và môi trường. 
Trong đó, môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng. Bằng chứng là nhiều kết quả khảo sát cho thấy ở một số vùng mỏ, hoặc những người làm nghề độc hại có tỷ lệ mắc ung thư luôn cao hơn so với các vùng khác.

Với thực tế các thành phố lớn ở Việt Nam luôn tràn ngập khói bụi từ từ hàng triệu triệu chiếc xe gắn máy ngược xuôi trên đường, nước thải công nghiệp được lén lút thải vào nguồn nước sông hồ… khiến cho môi trường đất, nước, không khí bị ô nhiễm trầm trọng. Đây là tác nhân chính gây ra ung thư.
Bên cạnh đó, việc ăn những thực phẩm bẩn, hóa chất có thể sinh ra chất gây ung thư. Chế độ ăn nhiều thịt, nhiều mỡ, ít rau cũng tạo điều kiện cho căn bệnh ung thư tấn công con người.
Việc sử dụng nhiều hóa chất, biện pháp khích thích trong quá trình nuôi trồng chế biến rau củ thịt cá ngày nay đã góp phần rất lớn làm gia tăng tỷ lệ người mắc bệnh ung thư. Điển hình như dùng chất tạo nạc trong chăn nuôi, thuốc thúc chín trái cây, giữ thịt tươi bằng urê…
Những chất trên đều có khả năng kích thích tăng sinh tế bào mà tăng sinh tế bào nhiều lần sẽ gây ra đột biến, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người dùng.

Có thể nói, không ai khác mà chính con người đã tự hủy hoại môi trường sống của mình, gây ra bệnh tật cho bản thân và đồng loại.



Previous
Next Post »