KINH DOANH THEO MẠNG LÀ GÌ ? MLM MUILTY LEVEL MARKETING NETWORK MARKETING

 KINH DOANH THEO MẠNG LÀ GÌ ?

Kinh doanh theo mạng là gì?

Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng cần phải đi qua rất nhiều các khâu trung gian như các Tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các cửa hang bán lẻ gần nhà chúng ta.

Khi qua những khâu trung gian này, nhà sản xuất cần phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để chi trả cho vận chuyển, kho hang, điện nước, bến bãi, nhân công, .v.v. ước tính chiếm từ 30-40% giá thành một sản phẩm. Ngoài ra, để tiếp cận người tiêu dung một cách dễ dàng hơn, nhà sản xuất còn phải có những chiến lược như Quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại sản phẩm. Những khâu này thường chiếm khoảng 40% giá thành một sản phẩm do chi phí cho báo chí, truyền hình, người mẫu là vô cùng tốn kém. Nói tóm lại một sản phẩm khi đến tay người tiêu dung có giá bán lẻ là 100% thì giá xuất xưởng của nó tại nhà sản xuất chỉ khoảng từ 20-30%.



Có thể nói phương pháp kinh doanh truyền thống là một mô hình kinh doanh tốt, và đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới đã song song tồn tại một mô hình kinh doanh rất hiện đại , thực sự mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng, được gọi là kinh doanh theo mạng.

Trong mô hình kinh doanh này sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dung thong qua một mạng lưới các nhà phân phối của công ty chính là những người tiêu dung tích cực và thường xuyên của công ty kết nối lại với nhau. Những người tiêu dung sau khi sử dụng sản phẩm của công ty, thấy có hiệu quả, cảm thấy khâm phục chất lượng sản phẩm sẽ đi kể chuyện hoặc chia sẻ với những người bạn bè xung quanh của mình. Đến lượt những người này, họ cũng sử dụng sản phẩm, thấy tốt và chia sẻ với bạn bè của họ. Cứ như vậy, người này chia sẻ với người kia, dần dần hình thành nên một mạng lưới và người ta gọi đó là mạng lưới những người tiêu dung. Ở đây, công ty sẽ cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian cũng như quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại và tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.

Quyền lợi đầu tiên khi tham gia mạng lưới là tất cả những người tiêu dung được mua hang tại công ty với giá bán sỉ. Điều đặc biệt là với lòng tốt và sự khâm phục sản phẩm, họ có thể xây dựng đằng sau mình một hệ thống những người tiêu dung phát triển vô tận và được công ty biết ơn bằng những khoản hoa hồng chi trả không chỉ từ mức trực tiếp họ có thể giới thiệu ra mà còn từ toàn mạng lưới tiêu dung mà họ đã xây dựng nên. Những khoản phần trăm hoa hồng này được tiết kiệm từ việc thay vì phải trả cho các khâu trung gian, truyền hình hay người mẫu, công ty mang lại quyền lợi cho những người tiêu dùng.

Đây là mô hình kinh doanh được đánh giá là thong minh, ưu việt và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay bởi vì nó là một mô hình kinh doanh thực sự đơn giản nhưng hiệu quả. Phương pháp kinh doanh này chỉ áp dụng hai nguyên lý chính. Và nếu như bạn chỉ cần hiểu rõ sức mạnh của 2 nguyên lý này, tôi tin tưởng quý vị và các bạn sẽ thành công lớn trong Kinh doanh theo mạng.

Nguyên lý thứ nhất, đó là sự truyền khẩu, thông tin sẽ luôn được truyền từ người này sang người kia và đó là việc mà bất cứ ai cũng làm hang ngày. Ngay từ ngày đầu tiên tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh tuyệt vời này, tôi đã lập tức ý thức được rằng: Dù muốn hay không muốn, tham gia hay không tham gia, thì xung quanh tôi, bạn bè, người thân và họ hàng vẫn đang hàng ngày tham gia vào kinh doanh và tiếp tục kể chuyện cho người khác. Do đó tôi cần nghiêm túc tìm hiểu và nếu nó thực sự là cơ hội, tôi phải nắm bắt trước khi người khác kịp nhận ra nó.

Nguyên lý thứ hai, nó áp dụng sức mạnh vô biên của cấp số nhân. Rất nhiều người khi mới tìm hiểu Kinh doanh theo mạng thường lầm tưởng rằng, họ cần phải trở thành một người bán hàng, tiếp thị hay đi thuyết phục bạn bè của mình mua sản phẩm. Nhưng thực chất công việc Kinh doanh này không hề giống như vậy. Trong mối quan hệ của bạn có thể có đến hàng trăm người, công việc của quý vị là hãy lựa chọn 3,5 hoặc 7 người bạn trong số mối quan hệ ấy, những người thực sự quan tâm đến Sức khỏe, sắc đẹp hoặc Khả năng thay đổi chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình. Tôi lấy ví dụ, bạn tìm ra 3 người nghiêm túc phát triển mạng lưới cùng chúng ta. Công việc tiếp theo là bạn có thể dạy cho 3 người này mỗi người biết cách tìm ra 3 người của họ. Như vậy tầng 2 của bạn đã có 3x3 bằng 9 người. Tương tự tầng 3 là 27, tầng 4 là 81 và tầng 5 là 243 người. Bạn đã xây dựng được một mạng lưới hang trăm người nhưng chúng ta có cần phải tìm ra hang trăm người này không? Không. Chúng ta chỉ tìm ra 3 người và DẠY CHO HỌ biết cách làm việc như chúng ta đã làm.

Tuy nhiên tôi tin rằng mối quan hệ của bạn không dừng lại ở con số 3, giả sử các bạn tìm được 5 người thực sự nghiêm túc muốn làm Kinh doanh theo mạng. Lúc đó, tầng 2 sẽ là 25, tầng 3: 125, tầng 4: 625 và tầng 5: 3125. Sau 5 tầng phát triển, mạng lưới của bạn đã có được xấp xỉ 4000 con người. Tất cả họ đều là những người tiêu dung hoặc tham gia phân phối sản phẩm. Chỉ cần mỗi người trong số họ, mỗi tháng sử dụng một lượng sản phẩm nhỏ của công ty, mang lại cho bạn lượng lợi nhuận chỉ là từ 1-2$. Thu nhập của quý vị và bạn đã là 4000-8000$. Đó quả là một nguồn thu nhập không nhỏ. Hơn nữa mạng lưới của bạn lại không hề dừng lại. Vào ngày mai, chỉ cần 4000 người đó mỗi người tìm ra thêm một người nữa trong mối quan hệ của họ, mạng lưới của bạn đã là 8000 người. Và nếu mỗi người cũng chỉ mang lại cho quý vị lợi nhuận từ 1-2$ mỗi tháng thì thu nhập tháng tiếp theo của quý vị đã là từ 8000-16000$. Có thể nói, tiềm năng từ hệ thống kinh doanh này là không có giới hạn. Điều đặc biệt, bạn có quyền quyết định công việc kinh doanh của bạn lớn đến như thế nào? Và nếu thay vì làm việc với con số 5, quý vị hãy tưởng tượng làm việc với con số 7. Lúc đó, cũng chỉ sau 5 tầng phát triển, hệ thống kinh doanh của quý vị đã lên đến 20.000 người. Quả thật tuyệt vời!    

Bạn thân mến, ngày hôm nay, để tồn tại trong một nền kinh tế phát triển chóng mặt này, bạn hẳn đã nhận ra rằng, không chỉ đơn giản là sở hữu việc làm và một mức thu nhập ổn định, mỗi người chúng ta cần phải biết tự xây dựng cho mình một khoản thu nhập thụ động đáng kể và Kinh doanh theo mạng chính là Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người cho tất cả chúng ta. Một triệu phú Dollar trong ngành Kinh doanh theo mạng cũng đã nói: “Thời đại của Kinh doanh theo mạng đã đến và không ai trong chúng ta có thể thay đổi được bước tiến của Lịch sử”.

Lịch sử Kinh doanh theo mạng

Có lẽ không có một ngành kinh doanh hợp pháp nào lại đưa đến nhiều tranh cãi như kinh doanh theo mạng. Đây là một ngành kinh doanh đang phát triển với doanh số hàng tỷ đô la Mỹ, trong khoảng thời gian hơn nửa thế kỷ tồn tại của mình đã chiến thắng không chỉ một người mà đã vượt qua mọi sự hiểu lầm, không khuất phục trước những kẻ nói xấu, kiên nhẫn giải thích chứng minh, khẳng định quyền tồn tại hợp pháp của mình.

Kinh doanh theo mạng - đó là hệ thống trong đó công ty - nhà sản xuất truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua mạng lưới những nhà phân phối độc lập, đó là những cộng tác viên của công ty và khi tham gia họ tự kết nối với mình những cộng tác viên khác. Theo nguyên tắc, quá trình diễn ra một lúc ở nhiều bậc và cho 2 khả năng thu nhập:

Từ việc tiêu thụ hàng hoá thông qua những người quen, người thân

Từ việc xây dựng mạng lưới các cộng tác viên

Hệ thống này cho phép công ty tăng liên tục nhu cầu đặt hàng và khả năng đầu tư nhiều hơn cho sản xuất, bởi vì kinh doanh theo mạng cho phép giảm thiểu tối đa những chi phí cho quảng cáo, cộng tác viên thu lợi nhuận ổn định, sự tự do tài chính, tự do cá nhân và có khả năng phát triển tiềm năng sáng tạo của mình. Các cộng tác viên không phải lo lắng về việc giảm biên chế, không khép nép với các “sếp” và không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, chính trị. Họ tự lập thời khoá biểu cho công việc, tự định mức thu nhập, tự nghỉ phép và không bao giờ sợ bị mất việc. Hơn nữa, việc phân phối hàng hoá một cách độc lập này không đòi hỏi ở họ bằng cấp hay một khả năng đặc biệt nào cả. Điều duy nhất cần ở họ là lòng mong muốn học hỏi và làm việc. Như mọi ngành kinh doanh khác, kinh doanh theo mạng không chấp nhận kẻ lười biếng. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là nơi phát triển tốt cho những người cần cù, ham học hỏi, không ngừng trau dồi bản thân và họ được đền đáp hậu hĩnh từ công sức đã bỏ ra.

Không cần phải dấu giếm rằng đạt thành công trong kinh doanh theo mạng là một bài toán khó. Mặc dầu nguyên lý của kinh doanh theo mạng rất đơn giản và dễ thực hiện, công việc của các cộng tác viên lại đòi hỏi ở họ một ý chí phi thường. Phần đông chúng ta, từ tấm bé đã quen với sự phục tùng, làm theo mệnh lệnh. Ở đây, bạn phải tự làm lấy mọi việc và cái giá của sự tự do là trách nhiệm lớn lao, trước tiên là trách nhiệm đối với bản thân. Hơn nữa, ngay cả chuyện bắt bản thân dậy sớm hàng ngày đối với nhiều người cũng không dễ dàng chứ chưa nói đến khả năng đều đặn và kiên trì đi trên một con đường đã định, hàng ngày đi dù chỉ một bước nhỏ đến cái đích đã vạch sẵn, mặc cho sự nghi ngờ của bạn bè, sự phản đối của người thân, sự chế nhạo của người quen. Dầu sao, cũng đã có hàng ngàn - hàng vạn người đã chọn khả năng này và họ đã không lầm. Tự họ đã thành đạt và giúp đỡ cho nhiều người lên đến đỉnh cao đó và đạt được mọi thành tựu, trả lại cho họ niềm hy vọng và lòng khát khao với cuộc sống.

Mặt khác, sẽ là sai lầm lớn nếu chỉ coi kinh doanh theo mạng là một phương pháp kiếm tiền mới, chính kinh doanh theo mạng không chỉ là thương mại mà là triết lý của nền văn hoá mới về chất dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Mọi việc bắt đầu từ năm 1920 ở trại tù Trung Quốc, nơi giam giữ nhà hoá học người Mỹ Karl Renborg. Dễ hiểu rằng đối với những người sống trong điều kiện đói kém, sự ăn uống đúng và đầy đủ đã  trở thành vấn đề sống còn. Cho nên cũng dễ hiểu khi ông Renborg đã nảy sinh ý định tạo ra chất bổ sung dinh dưỡng cho con người, bổ sung những thành phần có ích cho cơ thể như Vitamin, các chất vi lượng, đa lượng, những chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của các cơ quan chức năng trong cơ thể con người. Khi về nước ông đã đưa tư tưởng đó vào cuộc sống và tạo ra sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đầu tiên trên thế giới từ cỏ linh lăng và rau mùi.

Suy nghĩ của ông Renborg cũng đơn giản như mọi suy nghĩ thiên tài khác. Cơ thể con người cần rất nhiều chất bổ dưỡng và những chất này chỉ có thể thu nhận được từ thức ăn. Việc thiếu chất dinh dưỡng đó đã tạo ra hàng loạt bệnh, trong đó có nhiều bệnh mãn tính mà trong điều kiện hệ miễn dịch đã bị suy giảm, bệnh làm giảm khả năng lao động và hoạt động nói chung của con người. Tuy nhiên, nếu tính toán nhu cầu hàng ngày của chúng ta, ví dụ như về Vitamin và lượng Vitamin trong rau quả để một người bình thường sống khoẻ mạnh, hàng ngày họ phải ăn mọi loại rau quả gì trong khả năng có thể ăn được. Vậy thì không đơn giản hơn sao nếu ta sử dụng tinh chất của các chất dinh dưỡng tự nhiên có hoạt tính sinh học, được chiết xuất từ thức ăn có nguồn gốc động vật, hải sản và các loại thực vật trên rừng dưới biển? Đó chính là những chất bổ sung dinh dưỡng có hoạt tính sinh học, ý nghĩa trực tiếp của nó không phải là chữa bệnh mà là ngăn chặn khả năng phát sinh của nó.

Nhưng thôi, chúng ta quay lại với lịch sử của ngành kinh doanh theo mạng. Để thực hiện các phát minh của mình, năm 1934, ông Renborg đã lập ra công ty mang tên “Nutrilite Product”. Công ty này không tuyển bất kỳ một nhân viên nào. Thay vào đó, lãnh đạo công ty mời cả một đội quân những nhà phân phối độc lập vào quá trình tiêu thụ hàng hoá. “Hãy giới thiệu sản phẩm này cho bạn bè của các anh chị - ông Renborg nói với người quen của mình - và tôi sẽ trả hoa hồng cho anh chị nếu họ mua một cái gì đó”. Với hệ thống này, toàn bộ hoạt động thương mại có thể diễn ra mà không tốn bất cứ một chi phí hay khoản trả trước nào, không có lãnh đạo và nhân viên, không cần thuê văn phòng làm việc hay thuê bất cứ điểm quảng cáo nào. Các cộng tác viên tự làm lấy mọi việc - sử dụng sản phẩm và giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè của họ. Họ đồng thời vừa là người tiêu dùng, vừa là người tổ chức thị trường tiêu thụ. Và càng giới thiệu được nhiều người mới, họ càng có thu nhập cao. Đó là một hệ thống liên tục phát triển và điều đó đã giúp cho ông Renborg nhanh chóng trở nên giàu có.

Công ty “Nutrilite Products” vẫn còn tồn tại cho đến tận bây giờ như là một bộ phận của công ty “Amway”. Công ty này do hai cộng tác viên thành đạt của ông Renborg thành lập năm 1959. Năm 1975, Uỷ ban thương mại Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu xét xử để buộc tội công ty này về việc sử dụng các hình thức kinh doanh không hợp pháp. Đây là cuộc chiến đầu tiên và nghiêm túc để dành quyền sống và tồn tại hợp pháp của ngành kinh doanh theo mạng. Nó kết thúc bằng chiến thắng tuyệt đối của ngành kinh doanh theo mạng, được công nhận là ngành kinh doanh hợp pháp và không có gì chung với hình thức kinh doanh “Hình tháp ảo”.


Tiến bộ của kỹ thuật, sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet, sự xuất hiện của các chuyên gia không chỉ trong thực tiễn mà cả lý luận, những người đã viết ra vô số sách hướng dẫn và vô vàn lời khuyên cho người mới học việc, tất cả những điều đó đã thúc đẩy sự phát triển rầm rộ của kinh doanh theo mạng trên toàn thế giới. Bây giờ các cộng tác viên không còn phải sợ một mình đối mặt với các vấn đề chuyên môn, họ không phải tự mình xoay sở cả núi giấy tờ, làm các con tính, thức thâu đêm để nói chuyện điện thoại, khàn cả giọng để nhắc đi nhắc lại mỗi một điều trước những người có mong muốn tham gia doanh nghiệp và đi đến tận cuối chân trời để mua sản phẩm. Những thành tựu mới trong lĩnh vực công nghệ điện tử đã cho phép đơn giản hoá những vấn đề khó khăn nhất của một nhà phân phối độc lập. Với sự xuất hiện của Video, các hệ thống truyền thông mới nhất, Computer và Internet, kinh doanh theo mạng đã nhận được không chỉ sự tự do về tài chính mà còn là sự tự do cho từng cá nhân.

Bây giờ một cộng tác viên mới không cần phải chuẩn bị lâu và tỉ mỉ cho buổi nói chuyện đầu tiên với khách hàng đầu tiên. Anh ta có thể nhấc điện thoại, gọi cho người đỡ đầu và sử dụng hệ thống điện thoại ba kênh để nói chuyện với người mới và nhờ vậy anh ta có thể được trợ giúp trong những tình huống khó khăn. Anh ta có thể giới thiệu công ty với mọi người thông qua các cuốn băng video và nhờ đó mà tiết kiệm được sức lực, giọng nói và chuẩn bị tinh thần để trả lời các câu hỏi có thể có. Các cửa hàng thương mại điện tử cũng có thể giúp cho các cộng tác viên đặt hàng và không cần phải ra khỏi văn phòng và email giúp cho anh ta ngay trong chốc lát gửi được thư cho tất cả mọi người trong mạng lưới của mình. Mỗi một tiến bộ khoa học đều làm cho công việc kinh doanh của các cộng tác viên trở nên đơn giản hơn, mỗi một phát minh mới đều làm cho ngành kinh doanh theo mạng trở nên gần gũi với nhiều người hơn.

Tất nhiên, kỹ thuật đòi hỏi nhiều thời gian và phương tiện cho việc xử lý và sử dụng nó, nhưng đó là công việc của công ty chứ không phải của các cộng tác viên. Và chẳng có gì lạ khi nhận thấy rằng công nghệ máy tính chỉ làm tăng vai trò của từng cộng tác viên riêng biệt, nó giải phóng con người, giúp con người có thời gian để thực hiện những việc mà máy tính không thực hiện được, lên kế hoạch - soạn thảo chiến lược và quan trọng nhất là giao tiếp với con người. Chính điều này đã tạo ra sức hấp dẫn của ngành kinh doanh theo mạng: Nó tồn tại là cho con người - cho từng cá nhân cụ thể, dành cho họ sự chú ý, quan tâm đến từng vấn đề hiện hữu và giải quyết chúng một cách tuyệt vời.


Nhiều công ty có tên tuổi trên thế giới từ lâu đã đánh giá cao khả năng của kinh doanh theo mạng và đã sử dụng chiến lược này trong hoạt động của mình. Có thể kể những cái tên nổi tiếng nhất như: “Coca-cola”, “Colgate”, “Gilette”, “Visa”, “Lipton”, “Ford”, “Canon”, “Sharp”, “Xerox”.

Theo thống kê mới nhất về ngành MLM:

• Trên thế giới có hơn 30.000 công ty phân phối hàng theo mô hình MLM. Doanh số toàn ngành MLM đạt hơn 600 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20% - 30%.

• Mỹ: hiện có 2.000 công ty hoạt động và cứ mười gia đình thì có một người làm trong ngành MLM chiếm khoảng 15% dân số, có 500.000 người trở thành triệu phú nhờ MLM.

• Nhật bản: 90% hàng hoá & dịch vụ được phân phối thông qua ngành MLM, có 2,5 triệu Nhà Phân Phối đạt Doanh thu 30 tỷ USD.

• Đài loan: Cứ 12 người có 1 người làm trong ngành MLM.

• Malaysia: Có hơn 1 triệu nhà phân phối đạt doanh thu 1tỷ USD.

• Australia: Doanh thu từ MLM đạt 1,5 tỷ USD.

• Đức, Pháp, Italia: mỗi nước đạt trên 2 tỷ USD.

• Anh: Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD.

• Nga: Có trên 100 Cty MLM với hơn 2 triệu nhà phân phối.

• Việt nam: hiện nay có trên 50 Cty MLM và trên 100.000 nhà phân phối. Con số này đang tăng lên từng giờ sau khi luật cạnh tranh chính thức có hiệu lực từ sau ngày 1/7/2005.

• Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người tham gia vào ngành MLM.

• Cứ 100 người là triệu phú trên thế giới thì có đến 40 người xuất phát từ ngành MLM và dự báo trong thế kỷ 21 thì 70% hàng hóa và dịch vụ sẽ được phân phối theo phương thức này.

Dựa trên những ưu việt không thể chối cãi được và việc dễ dàng tham gia vào kinh doanh theo mạng, có thể khẳng định chắc chắn rằng chính hình thức phân phối hàng hoá và dịch vụ này sẽ mang tính toàn cầu trong một tương lai rất gần. Để hiểu rõ hơn về Lịch sử của ngành Kinh doanh tuyệt vời này, mời các bạn hãy xem đoạn phim giới thiệu về Lịch Sử Kinh doanh đa cấp sau đây:

Tuy nhiên, một điều khác cũng không kém phần quan trọng - đó là nội dung của hình thức kinh doanh này. Nội dung của công ty chúng ta là - đó là triết lý về một lối sống lành mạnh và một ngành kinh doanh mang tính đạo đức. Trên hành tinh này có 6 tỷ người, mỗi một người trong số đó đều cần đến chúng ta. Chúng tôi sẵn sàng đến giúp đỡ họ. Còn bạn?


 Lựa chọn công ty trong Kinh doanh theo mạng

Có thể khẳng định chắc chắn rằng, Kinh doanh theo mạng là xu thế tất yếu và là tương lai của thế kỷ XXI. Nếu bạn đang cảm thấy hứng thú về mô hình kinh doanh này và muốn ngay lập tức xây dựng cho mình một hệ thống sản sinh lợi nhuận ngay bây giờ. Xin chúc mừng quyết định của bạn. Bởi đó là một quyết định thông minh và tuyệt vời! Bạn đã quyết định đặt mình trên một con đường cao tốc nhằm thực hiện những kế hoạch tài chính táo bạo nhất trong cuộc đời của mình và mang lại cho bạn sự tự do mãi mãi. Điều quan trọng tiếp theo bạn cần quyết định là lựa chọn cho mình một phương tiện thật tốt, tiện nghi, sang trọng và đáng tin cậy cho một hành trình được cho là thú vị nhất trong lịch sử này.

Bây giờ bạn hãy tưởng tượng, có bao nhiêu phương tiện đang cùng lưu thông trên đường cao tốc? Đương nhiên, có rất nhiều xe máy và rất nhiều ô tô. Bản thân xe máy cũng có rất nhiều loại: có từ cup 50, dream, wave cho đến @, SH.... Có một điều chắc chắn là bạn không thể so sánh cúp 50 với SH được. Tuy nhiên, nếu bạn chọn xe máy và chẳng may gặp nạn, có nhiều khả năng bạn sẽ sứt đầu mẻ trán hoặc chấn thương sọ não. Chắn chắn bạn sẽ không muốn điều này và bạn hiểu rằng bạn cần lựa chọn cho mình một chiếc ô tô. Đương nhiên, cũng có rất nhiều loại ô tô đang cùng lưu thông trên đường cao tốc: trong đó có matiz, có Kia Morning rồi Corola Altis, Honda Civic,.v.v.. và không ít những xe đẳng cấp như BMW, Mercedes hay Audi.

Bạn thân mến, lựa chọn công ty chính là bạn đang lựa chọn một phương tiện tốt để có thể đi mạnh mẽ và an toàn trên con đường cao tốc Kinh doanh theo mạng. Vậy, làm sao có thể lựa chọn một công ty tốt, một đối tác đáng tin cậy, đặc biệt là ngay tại thị trường Việt Nam? Đương nhiên đó là một câu hỏi không dễ vì hầu hết những người mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh theo mạng thường để công ty chọn mình chứ chưa có nhiều cơ hội tìm hiểu để tự mình lựa chọn một công ty. Lẽ dĩ nhiên, bạn không nên lựa chọn cho mình xe máy, tại Việt Nam hiện nay đang tồn tại không ít những công ty dạng xe máy như vậy, bạn vẫn có thể kiếm được tiền và xây dựng kinh doanh nhưng bạn không biết bao giờ mình sẽ phải trả giá vì đã đặt niềm tin vào những công ty không đáng tin cậy.

Để chọn một công ty tốt và đáng tin cậy, bạn hãy xem xét những yếu tố tối thiểu như sau:

1)    Công ty:

-         Công ty phải tồn tại ít nhất từ 5-7 năm: Điều này đảm bảo cho bạn tính ổn định của công ty. Họ đã thực sự vượt qua quá trình đầu tiên gian nan nhất trong việc khởi sự một công việc kinh doanh.

-         Công ty cần mang tầm quốc tế và phát triển ở hàng chục quốc gia trên thế giới(là tập đoàn quốc tế lớn hay còn gọi là tập đoàn đa quốc gia): Kinh doanh theo mạng là một ngành kinh doanh phát triển không có biên giới. Nếu công ty bạn đang tìm hiểu đã phát triển được nhiều năm nhưng vẫn chỉ có mặt tại Việt Nam thì nên xem xét lại chiến lược của công ty. Nên tránh xa những công ty chỉ có mặt tại Việt Nam, đặc biệt nói là sản phẩm nước ngoài nhưng lại mang sang Việt Nam thành lập công ty để phân phối sản phẩm đó tại Việt Nam?! Hơn nữa, một tập đoàn quốc tế lớn sẽ thêm đảm bảo cho tương lai kinh doanh của bạn, không bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường.

-         Công ty phải đảm bảo tính pháp lý tại Việt Nam, đóng thuế đầy đủ với nhà nước, đồng thời các Nhà phân phối cũng phải đóng thuế thu nhập đầy đủ.

-         Công ty cần có một Hội đồng quản trị tuyệt vời


2)    Sản phẩm:

-         Sản phẩm phải có chất lượng vượt trội, độc đáo, độc quyền và không có những sản phẩm tương tự trên thị trường: Đảm bảo câu chuyện bạn kể là độc nhất vô nhị.

-         Sản phẩm cần dễ sử dụng: Chỉ cần hướng dẫn sơ qua là có thể sử dụng được.

-         Có thị trường tiêu thụ 100%: Tức là sản phẩm ai cũng có thể dùng được, từ người già, người trẻ, phụ nữ, nam giới, người có bệnh, người khoẻ mạnh, phụ nữ mang thai hay trẻ sơ sinh đều có thể dùng được.

-         Có nhu cầu sử dụng thường xuyên: Tức là không chỉ dùng một lần mà phải có nhu cầu sử dụng lâu dài cho bản thân và gia đình

-         Sản phẩm phải có chất lượng quốc tế, được công nhận bởi nhiều tổ chức quốc tế có uy tín. Không nên tham gia vào công ty nào mà sản phẩm chỉ có chứng nhận chất lượng của Việt Nam.


3)    Sơ đồ kinh doanh:

-         Sơ đồ kinh doanh cần mang tính cân bằng. Hiện nay các sơ đồ kinh doanh trên thế giới thường không đảm bảo được điều này. Có những sơ đồ kinh doanh có lợi cho người mới bằng những khoản thưởng lớn cho những nhà phân phối mới: Sơ đồ dạng này thường thu hút rất nhanh người mới tham gia nhưng đến khi trở thành thủ lĩnh thì họ thường thất vọng do mức thu nhập của thủ lĩnh lại không thật sự xứng đáng. Dạng sơ đồ thứ 2 là sơ đồ có lợi cho Thủ Lĩnh, còn gọi là dạng sơ đồ mang tính chất NGƯỜI HÙNG. Lý do: Sơ đồ dạng này tập trung thu nhập cho Thủ Lĩnh. Những người có mạng lưới lớn có thu nhập rất khổng lồ và là sự ngưỡng mộ cho nhiều người khác đi theo. Nhưng nhìn xuống phía dưới sự thành công đó, số lượng người chết nhiều như ngả rạ. Để tham gia một công ty, bạn hãy xét đến tính cân bằng của sơ đồ đó, tức là khả năng xây dựng thu nhập ban đầu hiệu quả với một người mới, để họ tồn tại được cùng doanh nghiệp và khả năng thu nhập khổng lồ và xứng đáng khi trở thành một thủ lĩnh.

-         Sơ đồ kinh doanh cần mang tính công bằng: Cho phép người vào sau nếu có nỗ lực kinh doanh thì hoàn toàn có thể có thu nhập cao hơn người vào trước.

-         Sơ đồ kinh doanh cần mang tính ổn định: Bạn đừng quan tâm đến việc người ta nói hay thế nào về sơ đồ kinh doanh của họ mà hãy quan tâm đến con số thống kê. Có không ít những chính sách kinh doanh thổi phồng đang tồn tại, giống như một trò chơi tiền bạc. Mới nhìn sẽ rất hấp dẫn nhưng thực tế sẽ không giúp bạn có thể tạo ra một công việc kinh doanh ổn định và trường tồn. Mục tiêu của bạn không phải là 1-5 năm thay đổi công ty một lần mà là tạo ra một công việc kinh doanh có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho con cháu.

-         Sơ đồ kinh doanh cần cam kết chi trả hết những gì công ty đã hứa: Hầu hết các sơ đồ trên thế giới đều có rất nhiều sự gián đoạn. Điều này làm cho có nhiều khoản thưởng sẽ không bao giờ phải trả. Số tiền đó đều sẽ quay về công ty. Đây là dạng những sơ đồ có lợi cho công ty. Còn với hầu hết các nhà phân phối sẽ mất rất nhiều tiền. Sơ đồ nhị phân là một điển hình chắc chắn nhất của việc nhà phân phối sẽ không bao giờ biết được thực chất công ty chi trả bao nhiêu tiền.

-         Sơ đồ kinh doanh cần có yêu cầu duy trì lượng hàng năng động hàng tháng: Nếu bạn định tham gia vào công ty mua hàng một lần, hãy cẩn thận, vì đó là dạng kinh doanh hình tháp ảo và bị cấm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam đang vẫn tồn tại một số công ty hoạt động như vậy. Bạn đang dự định xây dựng một công việc kinh doanh hiệu quả và một hệ thống sản sinh lợi nhuận thực sự. Mỗi nhà phân phối trong nhóm của bạn cần phải trở thành một người tiêu dùng thường xuyên hoặc là người tiêu thụ sản phẩm hàng tháng chuyên nghiệp. Đương nhiên, đó cũng phải là điều kiện tối thiểu phù hợp để được hưởng hoa hồng từ đội nhóm kinh doanh mà họ xây dựng nên. Nếu ngược lại với điều này, bạn đang xây dựng một mạng lưới ảo, ở nơi đó, người đi trước luôn chờ đợi sự tham gia của người mới để có tiền. Ai cũng nhìn nhau và không ai chịu mua hàng. Có thể nói, những sơ đồ mua hàng một lần thường thu hút những người mong chờ sự dễ dàng, những kẻ lười biếng và rất có thể chỉ tham gia vì tiền chứ không thực sự khâm phục chất lượng của sản phẩm.

-         Điểm duy trì năng động hàng tháng vừa phải và như nhau với mọi danh hiệu: Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai kinh doanh của bạn. Nếu điểm năng động hàng tháng hoặc đầu vào quá cao sẽ là áp lực lớn cho bạn trong việc tiêu thụ hàng. Kinh doanh theo mạng thực thụ sẽ không bắt người tham gia phải ôm một số lượng hàng lớn vượt khả năng tiêu dùng hàng tháng của họ. Ngược lại, lượng năng động hàng tháng quá thấp (chỉ vài trăm nghìn) sẽ làm cho đội ngũ của bạn lười biếng và giảm đáng kể khả năng thu nhập từ hệ thống của bạn. Đáng lo ngại hơn, một số công ty lại yêu cầu doanh số cá nhân hàng tháng của bạn ngày càng lớn hơn khi bạn lên danh hiệu cao hơn. Điều này là một áp lực rất lớn với bạn vì bạn lên danh hiệu càng cao, bạn phải bán hàng càng nhiều. Nếu tập trung vào bán hàng rồi, bạn sẽ không còn thời gian để chăm sóc hệ thống. Còn tập trung vào xây dựng hệ thống, hàng hoá sẽ bắt đầu ứ đọng trong nhà của bạn. Thông minh nhất, hãy chọn một công ty yêu cầu lượng năng động hàng tháng phù hợp và như nhau với mọi danh hiệu. Như vậy bạn sẽ chỉ cần làm việc đơn giản: Dùng sản phẩm hàng tháng và tập trung tối đa vào việc xây dựng hệ thống.

4)    Hệ thống đào tạo: Ngoài 3 yếu tố lựa chọn như trên, bạn cần xem xét tham gia một công ty dựa trên Hệ thống đào tạo của họ. Kinh doanh theo mạng không chỉ đơn giản là ngành kinh doanh thông tin, kinh doanh dựa trên cơ sở của các mối quan hệ, Kinh doanh theo mạng còn được gọi là Ngành Kinh doanh phát triển con người. Một hệ thống có khả năng đào tạo cơ bản và có khả năng phát triển con người hiệu quả sẽ là một sự lựa chọn vô cùng đáng tin cậy để bạn có thể tự tin gia nhập vào đội ngũ đó và sẵn sàng cho thành công.

Nếu sau khi xét cả 4 yếu tố trên mà bạn vẫn đang do dự không biết nên chọn công ty nào, hãy để trái tim của bạn làm việc. Hãy lựa chọn công ty bạn thấy thích hơn và đặc biệt hãy chọn công ty có người bảo trợ bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi hợp tác cùng.

Nếu công ty bạn đang tìm hiểu đã ngay lập tức hội tụ đủ cả 4 yếu tố này, hãy dừng lại, không nhất thiết phải đi tìm công ty tiếp theo. Điều đó chỉ lãng phí thời gian của Bạn. Hãy ra quyết định hợp tác với công ty tuyệt vời đó và xây dựng tương lai tài chính của bạn NGAY BÂY GIỜ!

Nếu bạn đang cần cho mình một gợi ý, hãy tham khảo video clip dưới đây hoặc tìm hiểu thêm trong phần Con đường dẫn đến thành công

 Ưu điểm của Kinh doanh theo mạng

Theo Luật gia Trương Trọng Tài và Thạc sĩ Nguyễn Hoài Phương : Đây là 1 mô hình kinh doanh hiện đại , khoa học, đại chúng hóa nhưng rất mới ở VN. Nó hoàn toàn hợp tình , hợp lý, hợp pháp, hợp lòng dân trong thời kỳ đổi mới, hòa nhập với cộng đồng quốc tế, trước mắt là chuẩn bị gia nhập WTO của nước ta .

A) Đối với các Công ty kinh doanh M.L.M :

1/ Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí quảng cáo khổng lồ. Không phải bỏ tiền ra quảng cáo trước. (Các Công ty kinh doanh kiểu truyền thống phải CHI KHỐNG trước tiền quảng cáo, sau đó mới lấy lại thông qua việc thu tiền hàng về sau)

2/ Chi phí tiết kiệm được chủ yếu tập trung cho việc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm nên sản phẩm mang tính ưu việt cao: độc đáo, độc quyền, chất lượng cực tốt để hướng đến thuyết phục và làm hài lòng người tiêu dùng 100%. Bởi vì cơ sở ngành nghề này là: NIỀM TIN VỀ SẢN PHẨM được lan truyền từ người này sang người khác. Sản phẩm phải cực kỳ tốt thì qui trình này mới diễn ra, kinh doanh mới phát triển.

3/ Chống được hiện tượng hàng gian, hàng giả vì sản phẩm được phân phối trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.

4/ Tạo ra 1 lực lượng tiếp thị, tư vấn, đội ngũ bán hàng khổng lồ rộng khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và ổn định bền lâu. Nhiều Công ty doanh số vẫn tăng trưởng dù trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn khu vực.

5/ Tạo ra 1 ý tướng sống rất nhân bản “ KHỎE, ĐẸP, GIÀU VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG, ĐỒNG ĐỘI, TIỀN TÀI, BẠN BÈ, THỜI GIAN, TỰ DO … “ ; Điều mà Ngành kinh doanh truyền thống rất khó đạt được .

6/ Đã được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận và được bảo vệ công bằng bởi luật pháp và các hiệp hội ngành nghề M.L.M. quốc tế và trong nước.

B) Đối với xã hội và đất nước :

1/ Xã hội tiết kiệm được chi phí rất lớn dành cho quảng cáo, khuyến mãi. Những chi phí khổng lồ này đối với người dân và xã hội là VÔ ÍCH xét về 1 mặt nào đó. Tự nhiên xã hội phải tốn 1 số tiền rất lớn cho 1 panô to đùng, thậm chí mất vẻ mỹ quan thành phố chỉ với mục đích nhắc người tiêu dùng nhớ đến 1 sản phẩm nào đó!

2/ Tăng khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển nhanh hơn.

3/ Huy động được nguồn vốn và sức lao động nhàn rỗi hoặc dư thừa trong nhân dân. Góp phần thực hiện chương trình XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO của nhà nước và toàn dân. Giải quyết việc làm cho nhiều người lao động, đặc biệt những người trên 45 tuổi ( Các Công ty truyền thống chỉ tuyển người từ 20 ~ 45 tuổi ) và những người không có điều kiện xin việc làm do trình độ, tay nghề hoặc sức khỏe…

4/ Kích thích tiêu dùng, tăng thị phần kinh doanh, góp phần nâng cao mặt bằng mức sống xã hội, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

5/ Đóng góp, tăng cường đáng kể ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội. Điển hình một số công ty các năm qua đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng (theo báo Tuổi trẻ và Thanh niên) qua các loại thuế nhập khẩu, thuế doanh thu, thuế môn bài, thuế lợi tức doanh nghiệp, thuế thu nhập của các nhà phân phối… và tài trợ các chương trình nhân đạo vì người nghèo, vì học sinh bất hạnh, vì người già cô đơn...

6/ Hơn thế nữa, Việt Nam ta thể hiện ý chí , tinh thần cùng tất cả các nước hội nhập thật sự về mọi mặt, trước mắt là gia nhập WTO. Toàn dân mạnh dạn đi lên, dám nghĩ, dám làm, dám học hỏi, chỉnh sửa để HOÀN THIỆN hơn các quốc gia khác trong khu vực và cả thế giới. Về ngành nghề M.L.M. biết đâu Việt Nam ta sẽ làm tốt, qua mặt cả các nước đàn anh chỉ một thời gian ngắn !

  C) Đối với người dân và người tiêu dùng :

1/ Có nhiều sự lựa chọn và nhiều cơ hội hơn được sử dụng hàng chất lượng cao với giá phải chăng. Có thêm QUYỀN ĐƯỢC KINH DOANH, thêm ý tưởng kinh doanh sáng tạo. (trong kinh doanh truyền thống, người tiêu dùng chỉ có quyền sở hữu và sử dụng hàng chứ không có quyền kinh doanh)

2/ Đây là 1 ngành nghề làm thêm ngoài công việc chính, 1 phương tiện dễ dàng hơn để phấn đấu thành công trong cuộc đời đầy giông tố này! Người lớn tuổi có cảm giác vẫn còn khả năng lao động giúp ích cho xã hội. Tăng khả năng và nguồn thu nhập phụ nhưng khá đáng kể cho người dân. Khơi dậy tinh thần làm giàu, cải thiện chất lượng cuộc sống .

3/ Phát huy lòng yêu thương, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công.

4/ Tăng cường ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh hơn trị bệnh, giảm tải cho bệnh viện và các cơ sở y tế. Góp phần đẩy mạnh công tác CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU, ý thức dinh dưỡng hợp lý ngay trong gia đình.

5/ Là môi trường rèn luyện ý chí và nghị lực vươn lên thành công trong cuộc sống đầy rủi ro. Qua đó đào tạo ra một lớp người ưu tú cho xã hội.

6/ Tóm lại ngành nghề này mang TÍNH NHÂN BẢN RẤT CAO: ít vốn, không cần trình độ, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, nghề nghiệp, hoàn toàn tự do, chỉ cần thời gian rảnh, chỉ cần có lòng tốt vị tha, yêu thương người, quan tâm người khác, có tinh thần đồng đội yêu thương hỗ trợ nhau, có quan hệ rộng, tin yêu sản phẩm (bằng cách tự sử dụng hoặc theo dõi đánh giá qua người thân), luôn có ý muốn chia xẻ thông tin cho người khác và đặc biệt nhất là nghề này không có tuổi về hưu, được thừa kế cho con cháu, hoàn toàn không có rủi ro, chỉ có thành công (nhanh hay chậm) hoặc bỏ cuộc chứ không hề có thất bại! Một khi đã đạt đến thành công thì khả năng thu nhập rất cao và rất ổn định lâu dài cho gia đình, thậm chí thừa kế cho thế hệ mai sau !


Hiện nay ở nhiều nước, luật về KDTM đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối độc lập và ngăn chặn các hình tháp ảo. Các trường đại học lớn đều có khoa KDTM, hàng vạn cuốn sách về KDTM đã ra đời để giúp các nhà phân phối độc lập nắm bắt được phương pháp làm việc. Cũng theo ông Richard Poe trong cuốn "Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên mới trong KDTM" thì dù bạn có tin hoặc có theo hay không, KDTM vẫn là một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời gian tới.


 Những câu hỏi thường gặp về Network Marketing

Mỗi người khi bắt đầu tham gia Network Marketing, tương tự như khi bắt tay vào bất cứ công việc mới mẻ nào, đều có rất nhiều câu hỏi. Chắc hẳn, Bạn cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những thắc mắc thường thấy của những người mới hoặc đang chuẩn bị gia nhập Network Marketing.


1.      “MLM” nghĩa là gì? Có khác gì so với Network marketing?

MLM (chữ viết tắt của Multi-Level Marketing, thường được dịch là: “phân phối nhiều tầng” hay “bán hàng đa cấp”) là một khái niệm marketing với việc xây dựng một bộ máy gồm nhiều cấp để đưa hàng hoá và dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, sử dụng hình thức tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Thu nhập dưới dạng hoa hồng đuợc chia cho tất cả các tầng phân phối của công ty.

Thành viên của các mạng lưới này giới thiệu sản phẩm cho người khác, vừa thu hút khách hàng cho công ty, vừa chia sẻ cơ hội kinh doanh với họ thông qua việc đề nghị họ tham gia phân phối, dạy cho họ xây dựng hệ thống nhân viên tư vấn (phân phối) của riêng mình.

Network Marketing (kinh doanh theo mạng) là tên gọi khác, hiện đại hơn của hình thức kinh doanh này.


2.      Network Marketing có phải là một ngành kinh doanh ổn định hay không?

Network Marketing là một trong những phương pháp phân phối hàng hoá và dịch vụ phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay với mức tăng trưởng hàng năm đạt từ 20 - 30 %.

Do Network Marketing không bị trói buộc với một sản phẩm hay một công nghệ cụ thể nào, nên khả năng tái sinh vốn có trong bản thân khái niệm này giúp hình thức Network Marketing hoà nhập được với thị trường luôn không ngừng thay đổi. Như vậy, Network Marketing là một bước tiến logic trong quá trình phát triển của kinh doanh tự do. 


3.      Network Marketing có khác biệt gì so với các “pyramid tài chính”?

Có rất nhiều tư liệu viết về mối quan hệ cũng như sự khác biệt hoàn toàn giữa 2 công cụ kinh doanh này. Thọat nghe thì hai khái niệm này có rất nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, có một công cụ giúp phân biệt “vàng thau”: đó chính là sản phẩm.

Trong Network Marketing, cũng như trong hệ thống bán lẻ, hàng hoá và dịch vụ được sản xuất ra, được đem giới thiệu, có người bán và có người mua. Tiền hoa hồng chỉ được trả trên doanh số. Và đây là cách kiếm tiền duy nhất trong lĩnh vực này. Vì vậy, Network Marketing là hình thức kinh doanh hoàn toàn hợp pháp.

Network Marketing không phải là một bức thư Bạn phải chép lại và gửi cho 40 người khác nhau, và cũng không phải là một công ty cổ phần chuyên thu lợi từ việc bán những cổ phiếu “ma” cho những người mua cứ tăng theo cấp số nhân.

Nếu người ta nói với Bạn rằng: chỉ cần giới thiệu thêm khách mới cho công ty là Bạn đã được nhận tiền thì đó chính là một “pyramid tài chính” điển hình. Pyramid không dựa trên những giá trị truyền thống và các nguyên lý của thị trường. Một số các công ty dạng này đến nay vẫn còn tiếp tục lừa tiền của những người cả tin. Những đặc điểm chính của những cấu trúc này mà đôi khi vẫn tự xưng là các tổ chức Network Marketing là:

-      Phí gia nhập lớn, lợi nhuận thu từ việc lôi kéo thành viên tham gia, không có hệ thống đào tạo hoặc chỉ có tính hình thức.

-      Không xác định bán hàng mà chỉ tập trung vào việc lôi kéo người. Trong Network Marketing, tất cả những người tham gia đều có lợi, được mua sản phẩm chất lượng cao và được tự quyết định có tiếp tục phổ biến thông tin về sản phẩm và cơ hội kinh doanh đến người khác hay không. 


4.      Tại sao mọi người hay có ác cảm với Network Marketing? 

Nguyên nhân chính là do phần lớn mọi người khi mới bắt đầu Network Marketing thường không đạt được kết quả như mong muốn. Khi người ta thất bại, họ thường không chịu lãnh trách nhiệm về mình. Họ hay đổ lỗi cho người khác hoặc cho hoàn cảnh. Họ thường oán trách công ty, trách người đỡ đầu, nói xấu phương thức Network Marketing nói chung. Tại sao vậy?

Một phần là do nhiều người không biết cách làm việc để có được kết quả tốt, song vật cản lớn nhất trên con đường tới thành công của họ chính là những cái “sợ”. Có người sợ mạo hiểm, có người lại sợ bị phê bình hoặc sợ thiệt hại về tài chính, sợ gặp phải sự từ chối...

Một thái cực khác là người ta hay cố bất chấp thủ đoạn để đạt được những kết quả cao trong một thời gian ngắn. Khi đó, họ bắt đầu tiếp thị một cách hùng hổ, làm cho những người xung quanh sợ và đề phòng, kết cục là họ cũng thất bại và mất luôn thiện cảm với Network Marketing.

Bạn chỉ có một cách duy nhất là làm Network Marketing một cách chuyên nghiệp, tự mình học hỏi người khác, đào tạo những người đi sau. Nếu Bạn biết ước mơ thì sẽ có ngày ước mơ của Bạn sẽ thành hiện thực. 


5.      Những nguyên lý hoạt động của hệ thống mạng ra sao? 

§        Hệ thống mạng có nhiệm vụ phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ.

§        Cấu trúc mạng có đặc điểm là lực hướng lên (từ tầng dưới lên tầng cao). Nếu các giá trị không tiếp tục được truyền xuống dưới, thì lực hướng lên (dưới dạng doanh số) sẽ tắt và hệ thống sẽ sụp đổ.

§        Cấu trúc mạng chỉ hoạt động khi đại diện của tầng thấp nhất cũng có trách nhiệm đối với công việc của mình.

Các nhà phân phối của công ty Network Marketing càng hiệu quả bao nhiêu thì công ty càng mạnh bấy nhiêu.

 

6.      Người nào có thể làm việc trong Network Marketing?

Trên thị trường lao động truyền thống hiện nay, vấn đề tuổi tác thường hay được đặt ra để làm cái cớ loại bỏ những người mà nhà tuyển dụng không ưa.

Trong Network Marketing chỉ có một hạn chế duy nhất là phải đủ 18 tuổi để có thể ký hợp đồng với công ty, ngoài ra không còn bất cứ giới hạn nào khác. Đây là một trong những điểm ưu việt nhất của ngành này. Những người ở độ tuổi 40-50 thường là những người thành công nhất trong lĩnh vực này, bởi người lớn tuổi thường có kinh nghiệm và nghị lực. Trên thực tế, Network Marketing đánh giá cao tất cả các lứa tuổi. Và không quan trọng là Bạn bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, có bằng đại học hay không. Chỉ cần một điều duy nhất là ý muốn.

 

7.      Tôi có cần phải có trình độ học vấn chuyên môn về Network Marketing để có được thành công? 

Thực tế thì điều này không quan trọng. Dĩ nhiên, học vấn cao không bao giờ là vật cản, nhưng cũng có thể không giúp được gì. Trong nhiều trường đại học về kinh doanh người ta cho Bạn rất nhiều kiến thức lý thuyết chẳng liên quan gì đến thực tế.

Những nguyên lý của Network Marketing khá đơn giản. Chúng không bị áp đặt bởi những công thức phức tạp – đó là công việc của máy tính. Mấu chốt của vấn đề nằm ở khả năng tạo dựng những mối quan hệ giữa người với người, khả năng tự đào tạo mình, đào tạo hệ thống, đánh thức và khích lệ trong mỗi con người ý muốn sáng tạo, thúc đẩy mình và những người khác hành động. Mà điều này không thể học đuợc trong trường. Điều này chỉ có thể học ngoài đời. 

Hệ thống hỗ trợ trong các công ty Network Marketing sẽ giúp Bạn rút ngắn thời gian học, tránh những sai lầm và thất bại, giúp Bạn hiểu cách làm quen với mọi người và làm cho họ quan tâm đến Network Marketing, cách đỡ đầu những thành viên mới, cách tạo ra động lực cho họ và dạy họ phong cách sống mới để họ có thể gây dựng mạng lưới thành công, mang lại lợi nhuận cho họ và cuối cùng là cho Bạn. 


8.      Làm sao tôi biết được là mình có làm đúng hay không khi gia nhập Network Marketing? 

Không ai biết được điều đó. Ai có thể nói khi nào Bạn làm đúng, còn khi nào sai? Nhưng ít ra thì Bạn cũng có một hành động! Có lẽ là lần đầu tiên trong đời Bạn thực sự làm chủ số phận của mình.

Ai có thể biết, tham gia Network Marketing sẽ đem đến cho Bạn những gì? Hợp đồng được ký với công ty Network Marketing không bảo đảm rằng Bạn sẽ tự động được giàu có. Nói cho cùng, chẳng ở đâu có một sự bảo đảm như vậy. Song dù thử nghiệm này của Bạn có kết cục thế nào chăng nữa thì Bạn cũng sẽ học được rất nhiều trong quá trình làm việc và điều đó sẽ thay đổi cuộc sống của Bạn theo hướng tốt hơn. Cuộc sống của Bạn sẽ phong phú hơn, Bạn sẽ can đảm hơn. Còn những kinh nghiệm mà Bạn tích luỹ được, những con nguời mà Bạn từng tiếp xúc, những kiến thức Bạn nhận được sẽ ở lại với Bạn mãi mãi! 


9.      Có cần phải có nhiều người quen hoặc người thân để có được thành công trong Network Marketing? 

Thực ra thì không. Mặc dù rất kỳ lạ là trên thực tế chúng ta có rất nhiều người quen mà bản thân chúng ta cũng không ngờ tới. Nếu Bạn thử đếm trong một ngày Bạn tiếp xúc với bao nhiêu người chỉ trên phương diện công việc thôi thì việc Network Marketing đối với Bạn sẽ không còn là một vấn đề. Đó là còn chưa nói đến gia đình, Bạn bè, đồng nghiệp…

Gần như trong hầu hết trường hợp, chỉ cần có 5 người quen có 2 yếu tố: quan tâm nghiêm túc đến cuộc sống và sẵn sàng thực hiện uớc mơ đổi đời của mình là đủ. Sau đó Bạn nên nhớ là khác với các lĩnh vực khác, mỗi người trong số đó đều có thể là nhà phân phối tiềm năng của công ty Bạn đấy. 


10.  Tôi có thể kiếm được nhiều tiền trong Network Marketing không? 

Cái hay của Network Marketing là ở chỗ chỉ có Bạn mới có thể trả lời được câu hỏi này. Ngược lại với nhiều loại hình công việc mà người khác mới là người quyết định tiền lương của Bạn, trong Network Marketing mỗi người tự tổ chức và thực hiện công việc kinh doanh của mình. Và chỉ có họ là người xác định thu nhập của mình.


11.  Tôi cần bao nhiêu tiền để tổ chức Network Marketing? 

Trong một số trường hợp Bạn có thể chẳng tốn đồng nào. Lệ phí gia nhập của mỗi công ty cụ thể đều khác nhau. Mỗi công ty có marketing plan riêng, song phần lớn các công ty Network Marketing đặt ra mức phí gia nhập dao động từ 1 đến 100 đôla. Trong số tiền này có thể có cả bộ hồ sơ cho nhà phân phối và bộ sản phẩm ban đầu hoặc hàng mẫu của công ty. Dù sao chăng nữa thì số tiền này cũng còn ít hơn hàng chục, có khi là hàng trăm lần so với số tiền mà Bạn phải bỏ ra để tạo dựng một việc kinh doanh khác. 


12.  Tôi có cần thay đổi phong cách sống không? 

Khi Bạn chia sẻ cảm giác của mình với người khác, quan trọng là phải tự tin. Tin vào bản thân, vào sản phẩm, vào ngành Network Marketing và vào một nếp sống mới. Bạn sẽ có cảm giác tự tin dễ hơn khi Bạn thoải mái và không gò bó.

Mỗi người có một phương pháp, lối ăn mặc và cách cư xử của riêng mình. Một số người thấy thoải mái hơn khi mặc vest, số khác lại thích phong cách bụi hơn. Có thể sẽ có một số trường hợp cần ăn mặc thật “bảnh”, cần tạo ấn tượng. Nhưng ở đâu cũng phải có chừng mực. Bạn hãy nghĩ về mình như một huấn luyện viên, một người giúp người khác tìm ra phong cách riêng của mình và sống “hết mình”.

Quan trọng hơn cả là Bạn hãy là chính mình. Hãy là một tấm gương của lối sống Network Marketing. Bạn là người thế nào thì Bạn sẽ truyền xung động như vậy đến người khác. Việc chúng ta ăn mặc ra sao rất quan trọng, song đó chỉ là thứ yếu so với quan điểm mà chúng ta đại diện. 


13.  Marketing plan là gì? 

Marketing plan (có nơi gọi là compensation plan) là một trong những công cụ quan trọng nhất của một công ty Network Marketing. Trên thực tế, đó là tài liệu mà công ty sẽ lấy làm cơ sở để trả công cho một nhà phân phối tự do. Marketing plan còn bao gồm cả danh mục các điều kiện trả tiền hoa hồng cho nhà phân phối. Thông thường marketing plan được trình bày dưới dạng bảng kèm theo chú giải.


14.  Nhiệm vụ của tôi trong Network Marketing là gì? 

Từ ngày đầu Network Marketing, Bạn đã là người độc lập và tự do. Các vấn đề tài chính và tổ chức, sổ sách kế toán, quản lý, xử lý dữ liệu… là nhiệm vụ của công ty. Nhiệm vụ của Bạn chỉ gồm 3 việc sau:

§         Dùng và yêu sản phẩm đó.

§         Chia sẻ với người khác thông tin về sản phẩm đó.

§         Lôi cuốn người khác vào công việc kinh doanh và dạy cho họ nghệ thuật phổ biến thông tin.


15.  Bao giờ thì tôi bắt đầu có thu nhập?

Điều đó phụ thuộc vào thu nhập loại nào. Mỗi lần Bạn trực tiếp giới thiệu được người mua sản phẩm đều đem lại cho Bạn hoa hồng. Thông thường sau khoảng 1 tháng Bạn đã có thể bắt đầu có hoa hồng. Loại thu nhập thứ hai là hoa hồng trên doanh số của các nhà phân phối trong mạng lưới của Bạn. Để bắt đầu có thu nhập này, cần phải có một thời gian để xây dựng mạng lưới, thường là 2-3 tháng. Song thu nhập từ khoản hoa hồng này sẽ lớn hơn hoa hồng trên doanh số trực tiếp của Bạn rất nhiều.

Trong Network Marketing, thu nhập chỉ có được nếu bán được hàng. Vì vậy, để có được nhiều tiền thì phải có nhiều thương vụ. Và nếu Bạn thu hút và đào tạo được các nhà phân phối tiềm năng, đến lượt họ lại thu hút thêm nhiều người khác vào kinh doanh và quy trình này cứ tiếp diễn từ tầng này đến tầng sau, thì khi một người nào đó ở một tầng bất kỳ trong mạng lưới của Bạn bán được hàng, Bạn sẽ có thu nhập. Như vậy, cơ hội kiếm tiền của Bạn sẽ được nhân lên nhiều lần.  


16.  Những món tiền lớn trong Network Marketing từ đâu ra và có đủ cho tất cả những người tham gia kiểu kinh doanh này hay không? 

Trước hết, chúng ta hãy định nghĩa Network Marketing như một hệ thống bán các hàng hóa và dịch vụ. Có nghĩa là, đầu tiên sẽ phải có người sản xuất/tổ chức ra các mặt hàng/dịch vụ này, và như vậy sẽ cần những khỏan đầu tư lớn.

Trong hệ thống bán hàng truyền thống, giá các mặt hàng chúng ta thường thấy trong các cửa hàng, ngoài giá thành sản xuất, còn bao gồm chi phí nghiên cứu thị trường, quảng cáo, vận chuyển, lưu kho và các chi phí khác, trong đó có cả lãi suất bán hàng để nuôi cửa hàng và các nhân viên bán hàng. Trong giá bán này còn bao gồm cả lợi nhuận của tất cả các mắt xích trong hệ thống này, do vậy, giá bán lẻ ở đầu ra đã cao hơn gấp vài lần so với giá thành sản xuất.

Trong Network Marketing, một số công ty tự làm ra hàng hóa, song cũng có một số chỉ là trung gian bán hàng. Ở cả 2 trường hợp, nhà sản xuất đều không tốn tiền cho quảng cáo và tiếp thị bởi lẽ chính các nhà phân phối sẽ đảm nhận chức năng này. Trong khi các chi phí này có thể lên tới 40% giá xuất xưởng! Chi phí ở các khâu khác của hệ thống từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cũng được giảm đi do không cần cửa hàng, nhân viên bán hàng và các nhân viên khác, trong khi những chi phí này có thể lên tới 40% nữa, tức là tổng chi phí có thể đội lên tới 80% giá sản phẩm, và tất cả chi phí này đều đổ lên đầu người tiêu dùng. Như vậy, sẽ tiết kiệm được một khoản khá lớn để thưởng cho mạng lưới tiêu thụ dưới dạng hoa hồng. Bản thân tiền hoa hồng từ số hàng bán được sẽ được phân chia giữa những người tham gia thương vụ, tức là không phải toàn bộ hệ thống phân phối, mà chỉ những người có liên quan với nhau bằng mối quan hệ “đỡ đầu”. Có nghĩa là những người được chia lời từ vụ mua bán này, ngoài người bán trực tiếp, còn có nguời phụ trách trực tiếp của người bán, người đứng trên người phụ trách đó và cứ thế lên đến chóp của hệ thống. Nếu hàng bán được ít, số hoa hồng cũng sẽ ít, bởi lời chỉ được chia trên số tiền thực sự thu được từ việc bán sản phẩm và trong một nhóm người cố định. Quy tắc thanh toán được lập thành công thức và nạp vào máy tính. Nếu người phân phối bên dưới mỗi tháng chỉ thực hiện được 1-2 thương vụ thì người “đỡ đầu”, có trong tay hàng trăm hoặc hàng ngàn nhà phân phối cấp dưới, chỉ với phần trăm lợi nhuận rất nhỏ cũng sẽ thu được một khỏan lợi nhuận đáng kể.

Nếu ai đó có cảm giác là các người đỡ đầu chỉ việc “ngồi mát ăn bát vàng” và công việc của họ chỉ gói gọn trong việc lôi kéo vài người vào hệ thống, còn sau đó số người sẽ tự động tăng theo cấp số nhân, thì họ đã nhầm to, bởi “pho mát không mất tiền chỉ có trong bẫy chuột mà thôi” (pyramid tài chính chẳng qua cũng chỉ là một dạng bẫy chuột). Một hệ thống trong giai đoạn mới hình thành không thể nào tự nó lớn mạnh. Muốn những người đầu tiên bán được sản phẩm, cần phải bỏ công đào tạo họ, đó chính là một công việc rất nặng nhọc. Cần phải thường xuyên “hâm nóng” ý chí của họ qua mỗi lần thất bại (điều thường gặp trong giai đoạn khởi đầu của bất cứ ai), cần phải dạy họ không chỉ biết bán hàng mà còn biết xây dựng mạng lưới. Cuối cùng, cần phải dạy họ đào tạo những người khác. Điều này hoàn toàn không đơn giản chút nào. Chính vì vậy, đồng tiền kiếm được trong Network marketing là đồng tiền xương máu và cần phải hiểu rõ điều này khi bước vào kinh doanh.  


17.  Những người tham gia Network Marketing thành công nhất kiếm được bao nhiêu tiền?

Nhũng người tham gia Network Marketing thành công nhất kiếm được thật sự rất nhiều tiền. Thu nhập hàng năm với con số hàng triệu đôla không phải là điều lạ. Một số người kiếm được tới 50-100 ngàn đôla mỗi tháng. Vâng, là mỗi tháng Bạn ạ.

Tất nhiên những người đó là những con người tận tâm với công việc này và tập trung cao độ. Bạn hãy lưu ý là chúng tôi không dùng chữ “tài năng”. Tài năng là cái chỉ có thể có hoặc không. Còn khả năng tập trung thì ai cũng có.

Tất cả những gì Bạn cần là mục tiêu và kế hoạch hành động. Nếu Bạn có mục tiêu, Network Marketing sẽ cung cấp cho Bạn kế hoạch hành động. Đừng quên là những gì Bạn đạt được không chỉ có tiền. Dĩ nhiên, thu nhập là yếu tố đầu tiên của cơ chế này. Song Network Marketing còn đảm bảo cho Bạn không chỉ thu nhập mà còn cả một thứ quý hơn rất nhiều – đó là thời gian để Bạn tận hưởng thu nhập đó.  


18.  Để thành công trong Network Marketing có cần phải là một người bán hàng “siêu”? 

Điều này phụ thuộc vào việc Bạn hiểu thế nào là người bán hàng “siêu”. Nếu Bạn muốn nói đến một người luôn bất chấp thủ đoạn để xông thẳng vào văn phòng của người khác, bày tung những món hàng của anh ta ra và giúi cho Bạn một bảng giá chẳng liên quan gì đến Bạn, hoặc đón ánh mắt của Bạn từ ngoài ga tàu điện, hỏi tới tấp hàng đống câu hỏi trong cửa hàng khi Bạn đang mệt đừ, chỉ muốn về nhà cho nhanh thì câu trả lời là – KHÔNG! Bạn không cần phải là một người bán hàng “siêu” như vậy để có được thành công trong Network Marketing.

Song nếu theo Bạn, năng khiếu bán hàng hiếm thấy là biết cách là chính mình, tỏ ra thoải mái khi tiếp xúc với người khác và chia sẻ với họ những cảm giác và sự phấn khởi thật tình về sản phẩm của Bạn và nghề Network Marketing như một lối sống mới thì câu trả lời sẽ là - VÂNG!

Quan niệm cho rằng khả năng “bán” – là một khả năng kỳ bí trời phú mà rất ít người có được là sai lầm. Trên thực tế, những người bán hàng giỏi nhất - cả nam lẫn nữ - đều thậm chí không hề cố bán cho Bạn cái gì. “Mẹo” của họ chính là họ tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của mình và thật sự vui mừng khi Bạn hay một người nào đó đồng cảm với họ.

Một người bán hàng giỏi thực tế là một người có một thứ gì đó hay và anh ta sẵn sàng cho mọi người biết điều đó khi có cơ hội. Nếu Bạn đứng từ góc độ này, tức là bán hàng đơn thuần là chia sẻ cảm giác của mình với người khác thì điều đó trở nên rất dễ dàng và đơn giản. Trên thực tế, những khả năng tự nhiên này đều có trong mỗi chúng ta. 


19.  Tôi phải làm sao để không làm nguời khác thấy phiền? 

Một điều quan trọng nhất trong giao tiếp là Bạn phải tự nhiên. Bạn hãy là chính Bạn. Không cần phải cố học những kỹ thuật bán hàng gượng ép.

Don Faila đã nêu ví dụ một định nghĩa bán hàng thường gặp: "Bán hàng là việc kêu gọi những người ta không quen mua một cái gì đó mà họ không cần hoặc không muốn mua”. Trong Network Marketing, không bao giờ nên làm như vậy. Trước hết, Bạn làm việc với những người mà Bạn biết. Thứ hai, Bạn mời họ mua sản phẩm mà họ cần hoặc muốn mua.

Việc bán được hàng là kết quả tự nhiên của cả quá trình làm việc. Không cần phải cố bán sản phẩm, chỉ cần giới thiệu chúng cho Bạn bè của Bạn. Cách bán tốt nhất trong Network Marketing là không cố bán gì cả. Nếu nói đến một ý tưởng mà “tự nó bán nó” thì Network Marketing chính là ý tưởng đó. Khi Bạn nói với người khác về Network Marketing, Bạn hãy nhớ đến điều đã thúc đẩy Bạn. Cơ hội thay đổi cuộc sống của mình và những người thân, biến ước mơ của mình thành thực hiện, đúng không nào? Những người đó cũng muốn những cái Bạn muốn, và sẵn sàng làm việc như Bạn. Tất cả những gì họ cần là một kế hoạch hành động, và Bạn có thể giúp họ bởi Bạn biết rằng có một cơ hội, có cách làm mà không cần phải có những thay đổi chết người trong đời. Bạn không cần phải tỏ ra “đeo bám” và tạo sức ép. Không cần phải làm cho người ta thấy nặng nề. Tất cả những gì Bạn cần là chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết với những người như Bạn. 


20.  Thế nào là “người đỡ đầu”?

Một trong những tính ưu việt của bất kỳ công ty Network Marketing nào là ở đó không có mối quan hệ “thủ trưởng – nhân viên”. Tuy nhiên, mối quan hệ trực thuộc vẫn tồn tại, và nó được xác định bởi các cấp bậc trong cấu trúc: có những nhân viên đứng trên Bạn và cũng có những người đứng dưới Bạn, tức là trong mạng lưới do Bạn tự xây dựng lên.

Tất cả các thành viên đứng trên Bạn trong cấu trúc đều là những người đỡ đầu của Bạn. Trong đó, người đứng ngay trên Bạn chính là người đã mời Bạn vào mạng lưới và là người đỡ đầu chính của Bạn. Người đó có một số bổn phận nhất định đối với Bạn như:

- là người dẫn dắt Bạn và những cộng sự đứng dưới;

- thúc đẩy các cộng sự trực thuộc làm việc;

- đích thân giúp các cộng sự của mình thành công;

- tạo hình tượng riêng cho mình;

- có trách nhiệm giữ gìn sự trong sạch và đạo đức nghề nghiệp.

Về phần mình, Bạn lại trở thành những người đỡ đầu khi Bạn thu hút được những cộng sự mới đầu tiên.


21.  Tôi phải làm gì nếu người đỡ đầu không giúp đỡ?

Hãy tìm đến người đỡ đầu tầng cao hơn trong cấu trúc cho đến khi Bạn tìm được người chịu giúp Bạn. Một người đỡ đầu thiếu tích cực trước sau cũng sẽ bị đào thải, và lúc đó Bạn sẽ trở thành hàng đầu tiên của người đỡ đầu đã giúp Bạn.

 

22.  Tôi có thể có vài người đỡ đầu trực tiếp trong một không ty không? 

Các công ty thường không cho phép các nhà phân phối có trên 1 người đỡ đầu trực tiếp. Điều này là có lý do. Bạn hãy thử hình dung sẽ rối rắm ra sao khi tính tiền hoa hồng, trả cho ai và trả bao nhiêu. Tất cả sẽ thành một mớ bòng bong. Vì vậy chính sách một người đỡ đầu trực tiếp là rất hợp lý và hiệu quả, và cũng là cách duy nhất trong Network Marketing.


23.  Tầng nào là tầng duới cùng tôi cần quan tâm?

Bạn càng đi sâu xuống các tầng dưới càng tốt. Phần lớn các nhà phân phối sản phẩm đều không quan tâm đến những tầng dưới thấp, không mang lại lợi nhuận cho họ. Song điều này là sai lầm. Nếu Bạn biết quan tâm đến các tầng dưới những tầng đem lai lợi nhuận cho Bạn, nghĩa là Bạn đang khích lệ những nhà phân phối đó và chính họ sẽ mang lại thêm lợi nhuận cho công ty.


24.  Ở một thành phố nọ tôi có quen 5 người. Vậy tôi có thể đỡ đầu cho cả 5 người không, hay chỉ cần đỡ đầu cho một nguời và người đó sẽ đỡ đầu những người còn lại?

Không bao giờ nên đặt ai dưới một ai đó, nếu trước đó Bạn không cho 2 bên gặp nhau.

Bạn có thể tổ chức một buổi gặp gỡ và giới thiệu 4 người còn lại với người đó. Nếu sau đó họ hợp tác với nhau thì tốt. Nếu không thì cũng chẳng sao, Bạn vẫn có thể tự đỡ đầu cho 4 người còn lại.


25.  Nếu tôi bị phá sản thì sao?

Trong Network Marketing Bạn không thể bị phá sản. Trường hợp xấu nhất là Bạn bỏ không làm tiếp nữa. Nếu Bạn đã chán công ty A, Bạn có thể chuyển sang công ty B.


26.  Bao giờ tôi nên bỏ việc cũ?

Nhiều người muốn tập trung hoàn toàn vào công việc mới quá nhanh. Đó là một sai lầm lớn. Tốt hơn cả là Bạn đừng bỏ việc cũ chừng nào Bạn còn chưa tạo được hậu phương vững chắc và chưa kiếm được tiền bằng nghề Network Marketing ít nhất là gấp 2 lần công việc cũ.

Nói cách khác là Network Marketing là một cơ hội rất tốt để Bạn thực hiện nhũng ước mơ của mình về một cuộc sống mới mà không cần phải “cắt cầu” công việc cũ trước khi Bạn có được thu nhập khá và ổn định. Về sau này, khi công việc phát triển, thu nhập của Bạn cũng tăng theo và bấy giờ Bạn có thể tự mình xác định khi nào nên tập trung hoàn toàn cho Network Marketing. 

Không phải ai cũng đến với Network Marketing với mục đích làm kinh doanh chuyên nghiệp. Phần lớn xem đây như một cách thu nhập thêm, một cách giao thiệp và tự phát triển. Tất cả đều phụ thuộc vào ý muốn của Bạn. 


27.  Ai có thể giúp tôi nếu tôi có thắc mắc hoặc gặp khó khăn? 

Đầu tiên Bạn nên gặp người đỡ đầu trực tiếp của Bạn. Nếu vấn đề nảy sinh trong mạng lưới của Bạn thì Bạn hãy gặp trực tiếp những người có liên quan đến vụ việc. Nếu Bạn cần sự giúp đỡ ở tầng cao hơn, Bạn có thể gặp người đỡ đầu tầng trên trong chuỗi cho đến khi Bạn đạt được điều Bạn muốn.

Chỉ nên đề nghị công ty giúp đỡ trong những trường hợp xấu nhất. Trong bất kỳ một cơ cấu tổ chức nào, cho dù là quân đội, một tập đoàn lớn hay một tổ chức Network Marketing thì bao giờ cũng nên tuân theo một trình tự logic.

Một trong những lý do mà các tổ chức thường được chia thành những nhóm cơ động là mỗi nhóm sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi có một “không gian riêng”. Mỗi người đều biết rõ họ có thể gặp ai để khi có thắc mắc hoặc khó khăn. Khi Bạn làm việc với người trực tiếp đứng trên hoặc đứng dưới trong mạng mình, Bạn sẽ không lãng phí thời gian của Bạn và của những người không nắm được tình hình. Như vậy, những người đỡ đầu ở các tầng trên sẽ không bị ngạt thở vì sức ép của hệ thống. Bạn cũng có thể nhận được tin tức từ thành viên của các nhánh song song, bởi vì thông tin đó có ích cho cả họ lẫn Bạn. 


28.  Tôi cần phải làm việc bao lâu mỗi ngày? 

Tuy không có một câu trả lời cụ thể, song Bạn hãy trù tính dành cho công việc này từ 5 đến 10 tiếng mỗi tuần trong những tháng đầu. Tất nhiên, nếu muốn, Bạn có thể bỏ ra nhiều thời gian hơn.

Song Bạn nên nhớ: quan trọng không phải là thời lượng mà là cách Bạn sẽ sử dụng thời gian đó. Bất kỳ ai cũng có thể làm việc hùng hục. Nhưng làm việc thông minh mới là dấu hiệu của một con người thành công.

Chẳng hạn, Bạn quyết tâm tập trung bán hàng cho công ty và bỏ rất nhiều thời gian lượn khắp thành phố, đổi hàng chục chuyến xe buýt khác nhau để bắt chuyện với những người không quen. Việc đó không chỉ làm Bạn mất rất nhiều thời gian mà còn tốn vô khối tiền chi phí xe cộ từ khoản hoa hồng nhỏ nhoi của Bạn. 


29.  Tôi muốn tham gia Network Marketing nhưng chồng / vợ tôi không ủng hộ

Đó là tình trạng phổ biến, vì vậy Bạn cũng đừng hoang mang. Rất nhiều khi một người rất hồ hởi theo đuổi một hướng đi mới nhưng lại không nhận được sự đồng tình khuyến khích của gia đình. Tất cả chúng ta đều mong có được sự ổn định và an toàn, vì vậy những gì ta chưa biết luôn làm ta sợ hãi.

Cách giải quyết rất đơn giản.

Bạn hãy lôi cuốn người Bạn đời của mình vào công việc mới từng bước một, và đến khi có được hết thông tin, người ấy sẽ có cảm giác là người trong cuộc. Tiếc rằng không phải lúc nào cũng đạt được điều này, và người ấy có thể không thấy hứng thú với việc này. Nhưng nếu điều đó xảy ra, Bạn cũng đừng cố áp đặt ý tưởng của mình cho người ấy vì điều này có thể gây khó chịu. Tốt hơn cả, Bạn hãy vẫn thường xuyên thông tin cho họ, giải thích cho họ về Network Marketing đến chừng nào họ còn muốn nghe và vẫn cứ tiếp tục từng bước gây dựng công việc kinh doanh của Bạn. Nhưng Bạn nhớ đừng để việc kinh doanh ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của Bạn. Hãy cố gắng tuân thủ một nếp sinh hoạt bình thường. Như vậy, những thành viên trong gia đình Bạn sẽ thấy rằng không có bất cứ gì đe doạ tổ ấm gia đình Bạn.

Tất nhiên là đến một ngày nào đó những nỗ lực của Bạn sẽ được đền đáp. Khi công việc kinh doanh đơm hoa kết trái và gia đình bắt đầu thấy được giá trị của khoản thu nhập thêm, những người thân của Bạn sẽ thấy việc kinh doanh này của Bạn không phải là mối hoạ mà thực sự có ích thì biết đâu đấy!!! Nếu điều đó xảy ra thì công việc của Bạn chỉ còn cách thăng hoa. Bởi vì khi cả 2 vợ chồng cùng chung sức làm một việc thì đó không chỉ là 1+1=2, mà là 1+1= hơn rất nhiều. 

Hỏi đáp về Kinh doanh theo mạng


Hỏi: Kinh doanh theo mạng là gì?

Đáp: Nếu chúng ta xem nhà sản xuất là nhà sáng tạo số một bởi vì họ tạo ra của cải, vật chất cho xã hội thì nhà phân phối là nhà sáng tạo số hai bởi vì họ là người giúp lưu thông dòng của cải, vật chất đó. Trong kinh doanh truyền thống, nhà sản xuất xây dựng hình tháp các tổng đại lý, đại lý buôn bán lẻ và hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình quảng cáo khuyến mãi. Còn trong kinh doanh theo mạng, nhà sản xuất xây dựng hình tháp người tiêu dùng, dựa vào chính sách thưởng để khuyến khích người tiêu dùng tìm kiếm người tiêu dùng khác. Theo đánh giá của các chuyên gia về quảng cáo, quảng cáo truyền miệng là loại quảng cáo hữu hiệu nhất, kinh doanh theo mạng sử dụng ưu thế này trong việc truyền bá sản phẩm của mình.


Hỏi: Bán hàng kiểu truyền miệng như vậy có lẽ chỉ thích hợp với các công ty nhỏ, khi số lượng hàng bán không nhiều?

Đáp: Tuy bán hàng kiểu "mách cho nhau", truyền miệng nhưng doanh số lại rất lớn chứ không nhỏ như nhiều người tưởng. Chúng ta thử ví dụ: Ban đầu nhà sản xuất tìm cho mình 5 khách hàng, mỗi khách hàng lại tìm cho mình 5 khách hàng nữa, như vậy là đã có 25 khách hàng ở tầng 2. Mỗi khách hàng ở tầng 2 tìm thêm 5 khách hàng nữa thì ở tầng 3 đã có 125 khách hàng, cứ tiếp tục như vậy đến tầng 4 nhà sản xuất có 625 khách hàng, đến tầng 5 có 3125 khách hàng và đến tầng 6 nhà sản xuất có 15625 khách hàng. Tổng cộng sau 6 tầng nhà sản xuất có gần 20 ngàn khách hàng. Nên nhớ rằng đây không chỉ là 20 ngàn khách hàng mà còn là 20 ngàn nhà phân phối và nhà sản xuất không chỉ dừng lại ở 5 khách hàng đầu tiên (tầng 1) mà còn mở rộng ra nữa. Một công ty bán hàng theo kiểu truyền thống khó mà xây dựng một hệ thống nhà phân phối lớn như vậy. Doanh thu hàng năm của kinh doanh theo mạng trên thế giới khoảng vài mươi tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 30%.


Hỏi: Dù sao, bán hàng mà không quảng cáo vẫn không hấp dẫn người tiêu dùng. Ai dám tin vào sản phẩm không quảng cáo?

Đáp: Chúng ta thử tìm xem đã có ai quảng cáo xe Dream II chưa? Tự bản thân chất lượng hàng hóa là một quảng cáo siêu việt nhất. Người tiêu dùng là quan tòa phán xét có nên dùng sản phẩm nào đó hay không chư không phải quảng cáo. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì kinh doanh theo mạng là loại hình kinh doanh siêu quảng cáo chứ không phải không có quảng cáo. Bởi vì, các công ty kinh doanh theo mạng sử dụng chính người tiêu dùng làm người quảng cáo và vì vậy để tồn tại và phát triển được, các công ty kinh doanh theo mạng phải sản xuất những mặt hàng độc đáo và có chất lượng cao.


Hỏi: Ai có thể tham gia được vào kinh doanh theo mạng?

Đáp: Yêu cầu đầu tiên đó là người tham gia phải đủ 18 tuổi, còn lại chỉ là mong muốn . Khi ký hợp đồng kết nối vào mạng lưới Distributor, Bạn chỉ là khách hàng bình thường của công ty như muôn ngàn khách hàng khác. Khi Bạn xây dựng mạng lưới khách hàng càng lớn, Bạn càng gắn chặt hơn với công ty và khi Bạn đã ở đỉnh cao của thành đạt, Bạn có thể trở thành 1 cổ đông lơn của cty. Việc tham gia vào mạng lưới khách hàng của công ty chỉ đơn giản như vậy, đơn giản như khi Bạn đủ 6 tuổi thì có thể vào học lớp một ở trường phổ thông. Nếu một đứa trẻ lớp một có thể mơ ước thành kỹ sư, bác sĩ hay bất kỳ một ai mà nó muốn thành thì một Distributor mới ký hợp đồng cũng có thể mơ ước mức thành đạt bao nhiêu tùy ý, còn kết quả lại tùy thuộc vào sự phấn đấu của Bạn.


Hỏi: Nhưng tôi phải bỏ ra bao nhiêu tiền mới được tham gia và cụ thể số tiền tôi thu được trong kinh doanh mạng là bao nhiêu?

Đáp: Có thể nói đầu tư ban đầu không đáng kể, chỉ cần Bạn ký hợp đồng, mua bộ tài liệu đầu tiên để có kiến thức và sử dụng một số sản phẩm của công ty là đủ. Nên nhớ là việc Bạn dùng sản phẩm là đầu tư cho bản thân bạn chứ không phải cho công ty. Còn thu nhập của Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Bạn chứ không phải vào công ty. Trong kinh doanh theo mạng, Bạn là chủ doanh nghiệp của Bạn. Bạn tự xác định thời gian, Bạn tự đặt mục đích của mình. Nếu Bạn muốn kiếm 50-100 đô la Mỹ một tháng, Bạn tự tính toán thời gian và công sức để có thể đạt được như vậy. Còn Bạn muốn kiếm gấp 100 lần như vậy, Bạn cũng sẽ đạt được. Tất cả phụ thuộc vào mục đích mà Bạn tự đặt ra.


Hỏi: Như vậy kinh doanh theo mạng không đòi hỏi đầu tư gì nhiều mà thu nhập lại rất cao. Đây có phải là chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ không?

Đáp: Có một quy luật: muốn có kết quả tương đương, người đầu tư ít tiền thì phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Cho nên đầu tư ban đầu trong kinh doanh theo mạng không lớn thì đầu tư bản thân phải rất lớn. Bạn có biết bà Rowling, tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng Harry Porter không, sẽ không đúng nếu nói bà chỉ tốn tiền giấy mực thôi mà trở thành tỷ phú đô la. Ở đây kinh doanh theo mạng cho chúng ta một khả năng chứ không phải một sự hứa hẹn. Có một loại hình lừa đảo, được gọi là hình tháp ảo, dùng chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ cả tin. Đúng hơn loại hình này đánh vào lòng tham của những người chỉ thích làm ít, đầu tư ít mà có tiền nhiều. Thoạt nhìn chúng ta thấy hình tháp ảo có vẻ giống như kinh doanh theo mạng. Họ cũng mở công ty, cũng bán hàng nhưng là những mặt hàng không có giá trị, bị đội giá lên nhiều lần. Người tham gia chỉ bỏ ra ít tiền với hy vọng sau vài tháng có một thu nhập khổng lồ. Chính hình tháp ảo này làm ảnh hưởng rất lớn đến các công ty kinh doanh theo mạng vì sự ngộ nhận của xã hội.


Hỏi: Vậy thì làm sao một người mới bắt đầu tham gia phân biệt được đâu là kinh doanh theo mạng, đâu là hình tháp ảo?

Đáp: Cũng rất may là nhà nước ta đã  ban hành bộ luật về kinh doanh đa cấp độ (MultiLevel Marketing) để nhận dạng và loại những công ty hình tháp ảo. Còn hiện tại chúng ta có thể tự phân biệt kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo bằng một số phương pháp như:

Sản phẩm: Phải là mặt hàng độc đáo, chất lượng cao, dùng thường xuyên. Thường khó đánh giá chất lượng sản phẩm nếu chỉ nhìn bề ngoài hoặc dựa vào một số giấy chứng nhận chất lượng. Vì vậy người tiêu dùng nên xem xét có ai đã dùng sản phẩm chưa, kết quả thế nào.Nếu cảm thấy vẫn chưa yên tâm thì nên xét thêm những yếu tố khác.

Thu nhập: Thu nhập phải bình đẳng giữa người trước và sau. Nếu Bạn cảm thấy là người vào trước có lợi hơn người vào sau thì đó là hình tháp ảo. Nếu Bạn không chứng minh được người vào sau có thể có thu nhập cao hơn người vào trước nhiều lần thì không nên tham gia.


Hỏi: Có lẽ chỉ có những người thất nghiệp mới cần tham gia kinh doanh theo mạng bởi vì họ không có tiền nhiều?

Đáp: Thậm chí ngược lại. Những người thất nghiệp thường là những người không có khả năng làm việc độc lập, họ phải dựa vào ông chủ chịu thuê và vì chưa tìm được ông chủ chịu thuê họ nên họ bị thất nghiệp. Còn kinh doanh theo mạng đòi hỏi tính độc lập, ý chí vươn lên rất cao của từng cá nhân trong hệ thống. Kinh doanh theo mạng giúp cho mỗi Distributor tự hoàn thiện bản thân trong quá trình phấn đấu để thành đạt. Mặt khác, để trở thành khách hàng của công ty kinh doanh theo mạng thì ai cũng tham gia được. Đã có nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học, doanh nhân. lại có những công nhân, nông dân, thợ hớt tóc ký hợp đồng để sử dụng sản phẩm của công ty kinh doanh theo mạng với giá ưu đãi. Nhiều người ban đầu ký hợp đồng chỉ đơn giản là để sử dụng sản phẩm, sau đó họ chợt nhận ra sức mạnh của doanh nghiệp và họ dần dần trở nên chuyên nghiệp.


Hỏi: Tôi chỉ muốn xây dựng mạng lưới chứ không muốn dùng sản phẩm có được không?

Đáp: Được. Tuy nhiên bạn sẽ chẳng có đồng hoa hồng nào cả. Vì thu nhập của Bạn dựa trên sự lưu thông hàng hóa chứ không dựa trên sự lôi kéo người khác.


Hỏi: Sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng thường kỳ lạ và giá quá cao?

Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng không chọn mặt hàng đại trà mà kinh doanh công nghệ cao với chất lượng tuyệt hảo. Ông bà ta nói "tiền nào của nấy" để nhắc nhở chúng ta đừng ham của rẻ. Tuy nhiên giá sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng thường rẻ hơn nhiều do với giá sản phẩm với chất lượng tương tự trong kinh doanh truyền thống do tiết kiệm chi phí ở các khâu trung gian. Cũng cần nhắc thêm, Bạn phải cẩn thận với các công ty hình tháp ảo, họ chỉ bán những sản phẩm rẻ tiền nhưng đội giá lên thật cao để lấy tiền chi cho những người lôi kéo.


Hỏi: Làm sao tôi biết được sản phẩm nào chất lượng thật, sản phẩm nào kém nhưng bị đội giá?

Đáp: Chỉ có người sử dụng mới trả lời được giá tiền mua có phù hợp hay không. Có hai cách để Bạn quyết định nên dùng sản phẩm hay không:

•  Bạn có lòng tin vào người giới thiệu Bạn hoặc trực tiếp tìm hiểu ở những người đã sử dụng.

•  Bạn nghiên cứu để hiểu rõ sản phẩm, khi đó Bạn đủ tự tin để dùng thử sản phẩm.

Thường rất nhiều người hay quan tâm đến giá cả của sản phẩm, trên thực tế chất lượng và nhu cầu sử dụng sản phẩm quan trọng hơn nhiều.


Hỏi: Tại sao các công ty kinh doanh theo mạng không chịu phát tờ bướm trong đó ghi rõ thành phần, công thức, giấy đăng ký chất lượng. Như vậy dễ thuyết phục người tiêu dùng hơn không?

Đáp: Bạn thử tưởng tượng, Bạn vừa bước ra khỏi siêu thị, có người phát cho Bạn tờ bướm với đầy đủ nội dung như Bạn vừa nêu và còn khẳng định đây là hàng cực tốt, Bạn có chạy ngay đến địa chỉ ghi trong tờ bướm để mua hàng không? Giả sử trong tờ bướm ghi là số lượng sản phẩm hạn chế, chỉ ưu tiên cho ai đến trước, Bạn có chạy ngay đến để "xí chỗ" không? Kinh doanh theo mạng dựa trên giao tiếp giữa con người với con người. Bạn có thể mới gặp người giới thiệu lần đầu tiên, Bạn có thể chưa hề nghe đến sản phẩm đó, nhưng phong thái nói chuyện, tư cách và hưng phấn của người giới thiệu có thể gây cho bạn niềm tin, sự cảm tình và Bạn có thể đồng ý thử ngay sản phẩm. Những tờ bướm, hướng dẫn. chỉ giúp cho bạn 3% ý thức còn giao lưu chính là ở tiềm thức (chiếm đến 97%), mà giao lưu tiềm thức chỉ có trong giao tiếp giữa con người với con người, máy móc, kỹ thuật không làm thay được.


Hỏi: Nhiều công ty kinh doanh theo mạng bán thực phẩm nhưng lại tuyên truyền về tính năng trị bệnh như một loại thuốc. Có phải để lừa đảo người tiêu dùng?

Đáp: Tâm lý chung hiện nay của hầu hết mọi người là cái gì trị được bệnh đó phải là thuốc. Tôi kể một câu chuyện sau: Trước đây, các thủy thủ đi xa bờ lâu ngày khi về hay bị căn bệnh được gọi là Scobut. Bệnh này rất nguy hiểm và gây chết người. Năm 1930, một nhà hóa học người Hungary tên là Szent Gyorgyi đã dùng dịch chiết từ quả ớt cựa gà hoặc dùng nước chanh để chữa bệnh Scobut. Rõ ràng chúng ta không thể gọi ớt hoặc chanh là thuốc được. Mỗi một loại cây cỏ có một chất sống riêng, chưa có nhà máy nào tổng hợp được. Các chất sống đó hỗ trợ rất nhiều cho việc phòng bệnh và trị bệnh của cơ thể, đặc biệt trong việc chống oxy hóa và ngăn ngừa những bệnh ung thư, tim mạch. Việc sản xuất các loại thực phẩm, được chiết xuất từ các loại cây cỏ đã được dân gian công nhận đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Ngoài ra việc cung cấp thường xuyên thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể sẽ giúp cho cơ thể đào thải các chất độc, tự hồi phục dần dần, hệ miễn nhiễm làm việc tốt hơn và cơ thể trở nên khỏe mạnh. Đây là quá trình tự nhiên chứ không có gì phóng đại và việc ngày càng có nhiều công ty sản xuất những loại thức ăn bổ dưỡng là hợp với quy luật phát triển. Ngoài ra, Bộ Y tế nước ta đã có những công văn quy định rõ ràng việc xét chọn loại nào là thực phẩm, loại nào là dược phẩm chứ không thể tùy tiện muốn gọi thế nào cũng được.


Hỏi: Khi nghe một số người kể là họ hết bệnh này bệnh nọ một cách khó tin, nhiều bác sĩ có tên tuổi khẳng định là trên lý thuyết không thể có loại thuốc nào lại trị "bá bệnh" như vậy. Có phải các công ty kinh doanh theo mạng muốn bán được hàng thì phải nhờ một số "có mồi" để phóng đại các tác dụng sản phẩm của họ? Đã có một số bài báo phê phán những công ty bán "thần dược" chữa "bá bệnh"!

Đáp: Đúng là trên thế giới không có loại thuốc trị "bá bệnh". Tuy nhiên cơ thể con người là một bộ máy hoàn hảo, khi bộ máy này làm việc tốt thì nó có thể tự trị mọi loại bệnh tật. Các loại thực phẩm cao cấp của các công ty kinh doanh mạng chỉ có tác dụng thúc đẩy quá trình tự đào thải, tự hồi phục của cơ thể và qua đó giúp cho "bộ máy - cơ thể" làm việc tốt. Khi "bộ máy - cơ thể" làm việc tốt, nó tạo ra nhiều kết quả có vẻ "kỳ lạ", nhưng đó là thực tế. Để kiểm tra xem những lời kể của ai đó là "thật" hay "bịa" không khó, chỉ mất công tìm hiểu một tý, tuy nhiên nhiều người quá tin tưởng vào "kiến thức" của mình đến nỗi vội "phán" ngay là vô lý. Có một câu chuyện tương tự về các nhà "thông thái bảo thủ" như sau:

Zénobe Gramme (Dê-nốp Gram) là một nhà kỹ thuật điện người Bỉ có tài ở thế kỷ 19. Xuất thân ông là thợ mộc, vì ham mê sáng chế phát minh mà đến năm đã 30 tuổi ông vẫn quyết tâm bỏ nghề, đi sang thủ đô Pháp để học và nghiên cứu. Sau nhiều năm thí nghiệm, ông đã sáng tạo được một kiểu máy phát điện mới, hoạt động theo nguyên tắc tự kích thích, về sau gọi là máy Gram. Nhưng khi ông đề nghị được trình bày phát minh đó trước một phiên họp của viện Hàn Lâm khoa học Pháp, thì nhiều viện sĩ có tên tuổi kịch liệt phản đối: " Làm gì có chuyện vô lý thế! Không cần đến nam châm vĩnh cửu thì tạo ra dòng điện thế nào được"

Cần nói thêm là, lúc bấy giờ điện vẫn còn là điều bí ẩn, và người ta mới chỉ biết tạo ra dòng điện nhờ nam châm vĩnh cửu. Gram bèn mang chiếc máy của mình đến gặp một giáo sư chuyên về điện nhờ xem giúp. Vị giáo sư kiên quyết không xem: " Tôi chẳng cần phải xem, khi tôi đã biết chắc rằng về lý thuyết không thể có chuyện đó được!" .

Nhưng thực tiễn mạnh hơn lý thuyết. Chỉ ít năm sau máy Gram đã chinh phục được các nhà kỹ thuật điện khắp thế giới và danh tiếng của anh thợ tự học có tài cũng vang xa.

Người ta kể rằng, sau này khi lý thuyết về điện đã phát triển sâu hơn và trong một buổi nghe giới thiệu những cơ sở toán học với rất nhiều dấu tích phân của chiếc máy điện tự kích thích. Zénobe Gramme đã cười và nói những người ngồi bên:

- Nếu trước đây tôi cứ đắm đuối trong những mớ "cỏ ngỗng" (chỉ những dấu tích phân) này, thì có lẽ đến bây giờ chiếc máy phát điện của tôi vẫn chưa ra đời được!

Vậy đó, tôi dám khẳng định rằng những người phê phán sản phẩm hoặc ngành kinh doanh theo mạng là những người chưa hề dùng sản phẩm hoặc chưa hề tìm hiểu, nghiên cứu về kinh doanh theo mạng một cách nghiêm túc.


Hỏi: Dù sao đã có bài báo dẫn chứng cụ thể về ông A, bà B nào đó tuyên truyền thuốc bá bệnh, lừa người tiêu dùng. Không thể nói tác giả bài báo nói bậy được.

Đáp: Bạn mua bia Heineken về uống và mua phải bia giả. Bạn có viết đơn lên tòa soạn tố cáo hãng bia Heineken lừa bạn không? Chắc chắn Bạn hiểu là hãng bia Heineken không có lỗi mà do một kẻ lừa đảo nào đó đã làm giả đem bán cho Bạn. Cũng vậy, sau khi ký hợp đồng Bạn chỉ là khách hàng thường xuyên của công ty, trong các điều khoản hợp đồng bao giờ cũng ghi rõ Bạn không phải là nhân viên của công ty, Bạn phải nói đúng về tính năng, tác dụng của sản phẩm và Bạn chỉ mua đủ dùng chứ không được biến nhà Bạn thành kho hàng. Tuy nhiên vẫn có ông A, bà B nào đó tự xưng là nhân viên của công ty hoặc cố tình nói sai tác dụng của sản phẩm để lừa người tiêu dùng. Nên lên án chính ông A, bà B nào đó chứ không nên lên án công ty. Ngoài ra, tại nước ta các công ty thương mại nước ngoài chưa được phép mở chi nhánh tại Việt Nam , các công ty đó phải thông qua đối tác. Nếu đối tác cố tình trốn thuế, buôn lậu hoặc thực hiện các hành vi sai pháp luật khác thì công ty nước ngoài cũng bị ảnh hưởng lây. Cần đánh giá, xem xét kỹ vấn đề trước khi lên án.


Hỏi: Khi tham gia kinh doanh theo mạng, tôi phải bắt đầu từ đâu?

Đáp: Lòng tin . Đó là khởi đầu của doanh nghiệp. Khi Bạn có lòng tin. Bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, Bạn có đủ hưng phấn để kể cho bạn bè của Bạn và có đủ kiên nhẫn để đi đến thành công.


Hỏi: Nhưng làm sao tôi có thể tin ngay được khi chưa hiểu gì mấy?

Đáp: Kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp của cảm xúc chứ không phải của trí thức. Không ai có thể hiểu ngay từ ngày đầu tiên, nhưng có thể cảm nhận được thông qua hưng phấn, phong cách của những người giới thiệu. Tôi biết có người bỏ ngay một ít tiền dùng thử sản phẩm để "mua lòng tin". Cái giá để "mua lòng tin" như vậy không lớn. Trên thực tế, có thể không cần phải mua lòng tin ngay như vậy mà chỉ cần chịu khó bỏ ít thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định dùng thử sản phẩm.


Hỏi: Tôi tin vào kinh doanh theo mạng nhưng tôi không biết phải làm gì để có mạng lưới lớn?

Đáp: Có một câu chuyện như sau: Có người đến gặp một chuyên gia lớn của công ty kinh doanh theo mạng để hỏi xem làm cách nào ông có thể xây dựng mạng lưới lớn đến hơn hai trăm ngàn người như vậy được. Ông trả lời: Sao! Tôi xây đấy à? Anh nhầm rồi, tôi chỉ kiếm có mấy người thôi, mạng lưới lớn như vậy là do họ xây đấy. Anh nên đến hỏi họ. Người này đến gặp những người do chuyên gia này giới thiệu và hỏi tương tự như trên. Tất cả những người đó đều tỏ vẻ ngạc nhiên: Tôi mà xây được lớn thế à! Tôi chỉ tìm có vài người, họ tự xây đấy chứ, anh đi gặp họ mà hỏi. Người này lại đến gặp những người tiếp theo và cứ mỗi lần gặp đều được nghe câu trả lời như nhau là không phải họ xây mà do vài người họ tìm ra tự xây.

Vậy đó, để có mạng lưới lớn Bạn chỉ cần làm vài điều sau đây:

•  Sử dụng và yêu quý sản phẩm của công ty. Nhiều người không chịu bắt đầu doanh nghiệp bằng việc sử dụng sản phẩm nên không bao giờ có được mạng lưới.

•  Lập danh sách người quen và ngỏ lời mời họ đến buổi nghe thông tin. Chú ý là chỉ "ngỏ lời mời" chứ không phải kể hết cho bạn mình nghe về tính năng, tác dụng của sản phẩm, về hoa hồng của từng tầng. Khi ngỏ lời mời Bạn càng ít nói càng tốt, hãy để cho những người có kinh nghiệm cho thông tin.

•  Khi bạn của Bạn nghe xong thông tin, hãy để họ tự quyết định dùng hay chưa dùng sản phẩm, tham gia hay không tham gia doanh nghiệp. Chú ý là đừng quyết định thay họ, đừng cãi nhau, nài nỉ khi họ chưa quyết định ngay. Hãy để cho họ có thời gian suy nghĩ và tìm hiểu thêm.

•  Nếu bạn của Bạn quyết định đi theo Bạn thì hãy chỉ cho họ biết rõ cách sử dụng sản phẩm và làm đúng như Bạn đang làm.


Hỏi: Tôi có phải dẹp ngay công việc tôi đang làm khi tham gia kinh doanh theo mạng không?

Đáp: Không, Bạn không cần phải "cắt cầu" ngay. Nếu Bạn chỉ muốn ký hợp đồng chỉ để sử dụng sản phẩm giá ưu đãi, Bạn chẳng cần phải suy nghĩ gì cả. Còn Bạn muốn làm việc để có thu nhập, Bạn có thể tự xác định mình có thể bỏ ra nhiêu giờ trong ngày hoặc một tuần để tham gia kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên cần phải nghiêm túc với công việc mới này và kế hoạch đã đặt ra. Khi nào Bạn cảm thấy thật sự yêu thích công việc mới, lúc đó Bạn có thể chuyển hẳn sang chuyên nghiệp.


Hỏi: Từ nhỏ đến nay tôi chưa từng buôn bán, chưa hề biết kinh doanh. Làm sao tôi có thể thành công trong kinh doanh theo mạng được? Bởi vì dù sao cũng phải bán được nhiều hàng thì mới có lãi.

Đáp: Ai trong đời cũng phải bán một cái gì đó. Thầy giáo bán kiến thức, phu bốc vác bán mồ hôi. Bạn là công chức, khi ra khỏi nhà Bạn phải ăn mặc lịch sự thì tức là Bạn bán bản thân để đổi lấy sự giao tiếp thành công. Nếu buôn bán có nghĩa là cầm hàng đi mời chào ai đó để kiếm đồng lời thì đó là bán hàng rong. Để bán được nhiều hàng không cần phải bỏ sức nhiều mà cần phải biết bán một cách "thông minh". Khi Bạn xây dựng một đội ngũ khách hàng lớn dưới Bạn, mỗi ngày chỉ cần dùng hoặc bán một ít thì lượng hàng tiêu thụ lớn hơn rất nhiều nếu Bạn tự bán. Đây chính là ưu điểm của kinh doanh theo mạng. Henrry Ford đã nói: Tôi thà hưởng mổi người 1% của 100 người còn hơn là mìnhh tôi hưởng 100%.


Hỏi: Tôi có cần mở office, mua các dụng cụ văn phòng để làm việc không?

Đáp: Nếu Bạn muốn, Bạn có thể mở office để phát triển mạng lưới của Bạn. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp từ con người đến con người, việc tiếp xúc với con người quan trọng hơn máy móc. Bạn nên kết hợp với đồng đội cùng mở trung tâm với đầy đủ pháp nhân để có thể tổ chức sinh hoạt, luyện tập, huấn luyện. Cùng nhau làm việc sẽ có sức mạnh lớn.


Hỏi: Tôi đang có công việc, đồng lương không cao nhưng ổn định. Kinh doanh theo mạng có thể cho tôi thu nhập ổn định không?

Đáp: Khái niệm ổn định trên thế giới hiện nay chỉ là tương đối. Giả sử Bạn là nhân viên của một công ty với mức lương và công việc ổn định. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bạn đến văn phòng để làm việc và chợt thấy văn phòng đã bị niêm phong, hỏi anh công an đang giữ cửa thì được biết công ty vừa bị niêm phong vì phá sản. Điều này vẫn thường xảy ra. Kinh doanh theo mạng không cho chúng ta sự ổn định ban đầu, thậm chí có thể nói là vô cùng không ổn định, Bạn có thể kiếm được 10 người tầng 1, họ rất hưng phấn và chỉ trong vòng một vài tháng Bạn có mạng lưới 500-600 người. Nhưng chỉ sau một biến cố nhỏ Bạn chẳng còn ai trong mạng lưới. Bạn phân vân không hiểu tại sao lại như vậy, Bạn đau khổ, thậm chí muốn bỏ việc. Tôi khuyên Bạn hãy bình tĩnh suy xét và Bạn sẽ thấy rằng Bạn đang có mạng lưới toàn "con chuột". Họ chỉ có hưng phấn do dùng một ít sản phẩm và có một ít kết quả. Họ có mạng lưới bởi vì họ chỉ việc kéo người về, còn lại mọi việc Bạn phải làm hết. Bạn là chủ còn họ chỉ làm theo mệnh lệnh của Bạn. Họ không hề có mong muốn gì trong doanh nghiệp này. Bạn thúc ép họ, kêu gào họ làm việc nhưng đã là "con chuột" thì có tẩm bổ đến mấy thì vẫn là "con chuột". Bạn phải tìm cho được "con voi". Bạn phải kiếm cho ra người có mong muốn làm việc. Khi họ hiểu việc, họ tự làm lấy và Bạn chỉ là người giúp đỡ họ. Việc tìm cho ra một "con voi" là việc làm mất thời gian, công sức. Bạn phải tiếp xúc rất nhiều "con chuột" cho đến khi xuất hiện một "con voi". Nhưng khi "con voi" sao chép Bạn sẽ xuất hiện những "con voi" ở tầng dưới. Cứ như vậy khi mạng lưới của Bạn toàn "con voi" thì cả mạng lưới phía dưới của Bạn sẽ bùng nổ. Các "con voi" trong mạng lưới của Bạn sẽ làm việc không cần đến sự thúc ép của Bạn. Thu nhập của Bạn lúc đó sẽ tăng lên và Bạn sẽ vẫn có thu nhập "không ổn định" nhưng tăng dần theo thời gian. Bạn sẽ đạt đến sự tự do hoàn toàn về thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên như Bạn thấy đấy, cái giá của sự tự do là sự làm việc không ngừng nghỉ và sự kiên nhẫn, bởi vì lúc đó bạn sẽ bị vô cùng nhiều những "con chuột" làm tụt hưng phấn và niềm tin của Bạn, có khi Bạn còn bị chửi bới, mắng nhiếc hoặc phải chịu đựng sự phỉ báng của bạn bè và người thân.


Hỏi: Nhưng làm sao tôi phân biệt được đâu là "con chuột", đâu là "con voi"?

Đáp: Có một cách duy nhất: Tiếp xúc với nhiều người, cho họ thông tin về sản phẩm, về công ty và về ngành kinh doanh theo mạng. Sau đó Bạn hãy "lắng nghe" họ để biết tâm tư, tình cảm và mong muốn của họ. Nhiều người bị sai lầm là nói quá nhiều mà không chịu dừng lại để lắng nghe bạn mình. Bạn nên luôn luôn nhớ là kỹ năng giao tiếp thành công phụ thuộc vào khả năng nghe chứ không phải khả năng nói.


Hỏi: Làm thế nào để tôi tiếp xúc được với nhiều người?

Đáp: Thế giới có 7 tỷ dân, nên không thiếu người để tiếp xúc. Bạn hãy lên kế hoạch làm việc, tiếp xúc từ môi trường ấm trước, tức là tiếp xúc với quen trước. Đó là những người bạn học cùng thời phổ thông, đại học, những người cùng cơ quan, những người cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thể thao, hội đoàn. Tiếp theo dần dần làm quen với môi trường lạnh. Dễ nhất là Bạn tiếp xúc với những "người lạ" trong phường Bạn đang ở. Họ tuy chưa biết Bạn nhưng khi Bạn giới thiệu Bạn nhà ở, tổ, đường, và Bạn nói là muốn tìm những người trong phường mình có mong muốn cải thiện sức khỏe, muốn làm thêm hoặc muốn có công việc tốt hơn thì họ sẻ cảm thấy gần gũi, dễ nói chuyện với Bạn. Sau đó Bạn tập tiếp xúc lạnh, tức là tập tiếp xúc với người lạ. Khi muốn xây dựng thị trường ở tình thành khác hoặc nước khác, Bạn nên đi theo cùng một nhóm sẽ có hiệu quả cao.


Hỏi: Tôi cần làm việc bao lâu để có mạng lưới lớn và để được "tự do tuyệt đối"?

Đáp: Sự thành công nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc vào Bạn chứ không bởi yếu tố bên ngoài. Những người thành công lớn họ thường có những tố chất sau đây:

- Đam mê: Chính sự đam mê đã đem lại hưng phấn cho họ và cho mọi người khác noi theo.

- Dám lãnh trách nhiệm: Họ làm việc miệt mài, họ phàn nàn hoặc kêu ca khi gặp khó khăn. Họ sẵn sàng "đúng mũi chịu sào" để những người khác noi theo.

- Học tập không ngừng: Những người càng biết nhiều càng khiêm tốn để học hỏi thêm, còn những ai mắc bệnh "thủ lĩnh" chỉ có một tý hiểu biết đã vội cho rằng mình đủ kiến thức và không chịu học hỏi thêm.

- Hài hước: Một tính cách rất đặc biệt của những người thành đạt là họ luôn luôn biết cười, luôn luôn vui vẻ, không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài.

Một chuyên gia lớn trong kinh doanh theo mạng đã nói: " Nếu Bạn muốn có mạng lưới lớn, nếu Bạn muốn đạt sự tự do tuyệt đối, thì hai năm liền Bạn hãy làm việc quên ngủ"


Hỏi: Tôi rất tin nhưng tôi nói chẳng ai tin.

Đáp: Có nhiều lý do để người khác không tin Bạn:

1. Bạn nói rằng Bạn tin nhưng đó mới là "tạm tin" chứ chưa thật sự tin. Bạn chưa dùng sản phẩm, thậm chí không dám cho người nhà dùng và vì vậy chẳng ai tin Bạn. Tôi biết có nhiều người nói ngọng, nói lắp bắp tức là chẳng hề có khiếu nói nhưng ai cũng tin họ bởi vì họ đã dùng sản phẩm có kết quả.

2. Bạn vượt quá giới hạn "ngỏ lời mời" và "cho thông tin". Đây là lỗi thường xuyên bị vấp của những người mới. Cho dù bạn rất thành đạt trong việc khác, bạn của Bạn chỉ tin Bạn và tin vào công việc cũ của Bạn chứ không hề tin vào công việc mới này.

3. Bạn tiếp xúc người mới với tư cách không nhã nhặn, tác phong không đàng hoàng hoặc Bạn mời đến chỗ làm việc của Bạn để nói về doanh nghiệp nhưng căn phòng của Bạn luộm thuộm, bừa bãi. Không ai nhìn thấy công ty ngay từ đầu, họ chỉ nhìn thấy Bạn. Nếu Bạn không biết "bán bản thân" của Bạn với giá cao thì sẽ chẳng ai tin Bạn.

4. Bạn mời khách với "tâm mong cầu". Có nghĩa là Bạn mời với hy vọng là khách sẽ mua hàng và Bạn sẽ có lãi hoặc khách sẽ xây cho Bạn một mạng lưới lớn và Bạn sẽ có tiền từ mạng lưới của họ. Tuy Bạn không nói ra nhưng "tiềm thức giao lưu" làm cho khách cảm nhận được Bạn đang lợi dụng họ và chẳng ai muốn mình bị lợi dụng cả. Muốn được người khách tin, Bạn phải dẹp bỏ "tâm mong cầu" và chỉ tiếp xúc với mọi người với "TÂM GIÚP ĐỠ".

Bạn cũng cần phải biết rằng kinh doanh theo mạng là doanh nghiệp thống kê. Lúc đầu Bạn mời có thể không ai đến hoặc có đến cũng không tin Bạn. Dần dần số lượng người theo Bạn ngày càng đông tùy thuộc vào độ chuyên nghiệp của Bạn.


Hỏi: Nghe giới thiệu về sản phẩm và công việc tôi rất thích, nhưng về nhà vừa nói mấy câu thì người nhà tôi phản đối ngay và cho rằng tôi "bị lừa" tôi phải đối phó thế nào?


Đáp: Bạn đừng buồn rầu vì người nhà của Bạn không hề ghét bỏ gì Bạn mà đang muốn "bảo vệ" Bạn. Tâm lý bảo vệ của người nhà có khi giúp Bạn thoát khỏi những cạm bẫy đời thường, cũng có khi trở thành lực cản, cướp đi những "ước mơ" của Bạn. Tốt nhất Bạn khoan nói khi chưa thật sự hiểu hết công việc hoặc mời người nhà của Bạn đến buổi cho thông tin chứ Bạn đừng tự mình chống chọi với người nhà.


Hỏi: Tôi rất muốn tiếp xúc với thật nhiều người để giúp đỡ họ, nhưng khi gặp người mới tôi có cảm giác không nói nên lời được. Tôi phải làm sao?


Đáp: Tâm lý sợ hãi là hiện tượng tâm lý phổ biến của mọi người. Tâm lý này bắt nguồn từ tổ tiên xa xưa của chúng ta là động vật. Chính phản xạ sợ hãi này đã giúp động vật thoát khỏi những nguy hiểm của môi trường xung quanh như hỏa hoạn, thú dữ. Con người hiện đại vẫn mang theo nỗi sợ hãi "vật lý" của thời tiền sử. Điều này giúp con người phản ứng nhanh với những nguy hiểm bất ngờ. Ví dụ như khi đang ngồi chơi trong nhà, nghe tin lửa cháy mọi người đều chạy vội ra cửa để thoát thân. Tuy nhiên đối với phương diện xã hội thì "sợ hãi" lại là cản trở sự phát triển của con người. Để làm tốt công việc, Bạn cần phải biết "bán nỗi sợ hãi" đi. Bạn hãy tự tưởng tượng, Bạn ra đường và cho người ăn xin một ngàn đồng, Bạn cho vì thương họ và bạn có cảm thấy sợ hãi không? Chắc chắn là không vì Bạn chỉ giúp họ chứ không cần gì ở họ. Trong doanh nghiệp này cũng vậy, Bạn đến gặp mọi người để cho một thông tin tốt lành mà Bạn đã cảm nhận được, Bạn biết rằng thông tin này sẽ giúp họ, Bạn không mong cầu gì ở họ và khi đó Bạn không còn thấy sợ hãi nữa. Bạn cũng nên thật thà mà nhận xét rằng Bạn sợ hãi vì Bạn sợ bị từ chối. Chính tâm lý sợ từ chối, tức là sợ mất các món lợi như hoa hồng, mạng lưới. khiến Bạn sợ hãi. Dù Bạn cố gắng đẹp tâm mong cầu nhưng trong sâu thẳm ở tiềm thức vẫn còn, Bạn cầu kiên nhẫn tập luyện thường xuyên mới đẹp hoàn toàn tâm mong cầu được.


Hỏi: Tôi sẽ làm việc hăng hái và tôi sẽ đem lại lợi nhuận cao cho công ty, Công ty có thễ hỗ trợ cho tôi làm việc được không, chẳng hạn như trả lương, trợ cấp tiền xăng v.v. để tôi yên tâm làm việc?


Đáp: Tôi ví dụ: Bạn đến gặp nhà xuất bản và nói rằng Bạn chuẩn bị viết tiểu thuyết rất hay, tiểu thuyết này sẽ thu hút hàng triệu độc giả và sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà xuất bản khi nó được tái bản nhiều lần. Bạn chỉ yêu cầu nhà xuất bản trợ cấp giấy bút và tiền cà phê buổi sáng để Bạn yên tâm viết tiểu thuyết. Bạn nghĩ là nhà xuất bản sẽ đồng ý trợ cấp cho Bạn hay không?


Hỏi: Tôi hiểu sức mạnh của doanh nghiệp, tôi sẵn sàng đầu tư nhưng tài chính của tôi còn kém. Nếu những người đỡ đầu hỗ trợ cho tôi bằng cách xây dựng trung tâm, mở văn phòng với đầy đủ trang thiết bị, lúc đó tôi chỉ lo tuyển người và đào tạo người mới chứ không phải mất thời gian để kiếm tiền đầu tư nữa, như vậy có phải đôi bên cùng có lợi không?


Đáp: Một bà mẹ thương con gái chân yếu tay mềm nên nấu ăn dùm, giặt đồ dùm. Khi nào con gái nấu ăn, giặt đồ được? Trong ngôi nhà doanh nghiệp, công ty và những người đỡ đầu là hai mái nhà luôn che chở chúng ta. Những người đỡ đầu không bao giờ bỏ rơi Bạn nhưng Bạn phải nỗ lực tự vượt khó khăn. Bạn không thể nào lớn mạnh được nếu Bạn không tự vươn lên, tự vượt khó. Có những người vừa làm thêm như rửa chén bát, tiếp thị,. để kiếm tiền, vừa làm doanh nghiệp, họ trưởng thành nhanh hơn những người luôn nhận được sự giúp đỡ. Hơn nữa Bạn đâu cần phải mở văn phòng, đầu tư trang thiết bị. Bạn cần đọc tài liệu, sách vở và làm theo những chỉ dẫn trong tài liệu, sách vở và của những người đỡ đầu Bạn.


Hỏi: Tôi muốn bán lẻ sản phẩm để có thu nhập ban đầu và để có tiền xây dựng mạng lưới. Tôi cần phải bán như thế nào?


Đáp: Bạn không cần phải bán hàng theo kiểu thông thường, tức là không cần đem sản phẩm đến từng người để chào bán, Bạn chỉ cần tiếp xúc với nhiều người, khi nói chuyện với khách Bạn lắng nghe để biết khách cần đến sản phẩm hay cần công việc. Nên cảm thấy sản phẩm của công ty sẽ thích hợp với khách, Bạn mời khách đến nghe buổi thông tin đầy đủ. Có thể ban đầu khách chỉ muốn dùng sản phẩm nhưng khi nghe đầy đủ thông tin, khách có thể có mong muốn làm việc. Khi khách chỉ có nhu cầu dùng sản phẩm, Bạn bán cho họ và đừng quên chăm sóc họ. Sự quan tâm thật lòng của Bạn sẽ biến khách trở thành thân thiện với Bạn và khi đó họ sẵn sàng giới thiệu cho Bạn những người quen của họ.


Hỏi: Tìm người mua sản phẩm ở đâu?


Đáp: Có một câu chuyện của Rassel Conuell với tựa đề là "cách đồng đầy kim cương"


Ngày xưa có một chủ trại sống ở Châu Phi. Vào thời đó đang rộ lên phong trào tìm đá quý. Có một lần, một người khách đến gặp ông chủ trại và kể chuyện về những người thu hàng triệu đồng vàng tại dòng suối của mình. Ông chủ trại bán ngay trang trại và lên đường tìm kim cương, ông lặn lội khắp châu lục nhưng không tìm được viên kim cương nào. Sau cùng vừa buồn chán, vừa bệnh tật, vừa đau khổ ông đã trầm mình xuống sông tự tử.


Một thời gian lâu sau, người chủ mới của trang trại trên tìm thấy một viên đá to và lạ lùng ngay dòng suối chảy qua trang trại. Ông ta đem hòn đá vào nhà và đặt lên lò sưởi. Có một lần có một người khách đến thăm, ông chính là người kể chuyện về những nơi nhiều kim cương cho ông chủ trang trại trước đó. Ông ta nhìn cục đá và nói với ông chủ mới rằng đây là lần đầu tiên tôi thấy một viên kim cương to và quý giá như thế này. Ông chủ mới ngạc nhiên: "Thật vậy sao? Trong cánh đồng của tôi đầy những loại đá này"


Không quan trọng là Bạn đang ở đâu, chung quanh Bạn là cánh đồng đầy kim cương. Chỉ có điều - Bạn phải nhìn và tìm thấy nó.


Hỏi: Tại sao sản phẩm của các công ty kinh doanh theo mạng đều là những mặt hàng chất lượng cao?


Đáp: Đã có những công ty áp dụng phương thức kinh doanh theo mạng để bán những mặt hàng không chất lượng và kết quả là sự phá sản. Chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn hàng đầu để các công ty kinh doanh theo mạng tồn tại được. Theo thống kê, nếu sản phẩm không đạt yêu cầu của người tiêu dùng, công ty sẽ không tồn tại quá 18 tháng. Kinh doanh theo mạng dựa trên giao tiếp giữa con người với con người, trong đó người ta bán niềm tin, bán uy tín trước khi bán sản phẩm. Và vì vậy để một ai đó thường xuyên dùng sản phẩm của công ty thì chất lượng của sản phẩm là yêu cầu đầu tiên.


Hỏi: Giữa sản phẩm và sơ đồ kinh doanh, cái nào quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp?


Đáp: Một công ty có sản phẩm tồi thì dù chính sách trả thưởng hấp dẫn đến mấy cũng bị phá sản. Một công ty có sản phẩm tồi mà chính sách kinh doanh tồi thì cũng sẽ thất bại. Muốn thành công, công ty phải đi đều trên hai bước chân: công ty cần phải sản phẩm tốt cộng với chính sách thưởng kích thích sự hăng hái của người tham gia. Khi giới thiệu doanh nghiệp, Bạn nên phân tích đủ ưu điểm của sản phẩm lẫn ưu điểm của doanh nghiệp. Nếu Bạn chỉ quan tâm đến việc bán sản phẩm hoặc Bạn chỉ quan tâm xây dựng "mạng lưới chay", tức là xây dựng mạng lưới mà chẳng ai sử dụng sản phẩm thì Bạn trở thành "người què" vì chỉ đi có một chân (chỉ một chân sản phẩm hoặc một chân doanh nghiệp).


Hỏi: Tôi muốn chuyên nghiệp nhưng ai nếu ai hỏi tôi làm nghề gì thì tôi phải trả lời thế nào?


Đáp: Nếu ai đó hỏi Bạn đang làm nghề gì thì đó là khởi đầu tốt để Bạn gợi mở nhu cầu của họ. Bạn có thể trả lời chẳng hạn như sau: Công ty tôi kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe và sắc đẹp, còn tôi tìm và giới thiệu cho công ty những người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty đa quốc gia. Bạn hãy chờ xem phản ứng của người đối thoại để hướng dẫn họ đến buổi nghe thông tin nếu họ có nhu cầu.


Hỏi: Khi gặp 1 người lạ, tôi cần bắt đầu như thế nào?


Đáp: Làm quen hoặc ít nhất tạo sự thân thiện. Khi họ đã cởi mở với Bạn, Bạn có thể dễ dàng gợi mở về công việc hoặc về sản phẩm với họ. Còn nếu Bạn lôi xềnh xệch họ vào công việc của Bạn, họ sẽ hốt hoảng và tìm cách chạy xa khỏi Bạn để tránh bị rơi vào cái bẫy nào đó của Bạn mà họ chưa hình dung.


Hỏi: Nhưng tôi cần làm quen như thế nào đây?


Đáp: Đầu tiên Bạn cần bán "nỗi sợ hãi" của Bạn. Bạn nên là người chủ động làm quen. Tùy theo hoàn cảnh mà Bạn mở đầu, ví dụ: Ngồi trên xe đi từ Hà Nội - Hải Phòng, Bạn có thể gợi chuyện như anh (chị) nhà ở Hà Nội hay Hải Phòng. Ngồi quán café vào mùa bóng đá Anh, Bạn có thể hỏi: Anh ơi hôm qua kết quả đội Arsenal gặp đội Liverpool thế nào? Tôi bận họp không xem được. Rất nhiều cách để làm quen một cách tự nhiên. Nếu cầm quyển phỏng vấn trong tay, Bạn có thể vào thẳng đề là Bạn đang tìm người có mong muốn làm thêm hoặc muốn tìm cơ hội mới với công ty quốc tế. Khi nói chuyện, Bạn nên gợi chuyện và lắng nghe để hiểu tâm tư của khách và sau đó lựa chọn cách dẫn dắt câu chuyện cho phù hợp.


Hỏi: Muốn thành công thì phải tiếp xúc với nhiều người nhưng cũng phải chọn lọc chứ, chẳng lẽ đui què sứt mẻ gì cũng đưa vào doanh nghiệp?


Đáp: Bạn nên tiếp xúc với tất cả mọi người với tâm không phân biệt nhưng Bạn chỉ mời đến buổi cho thông tin những ai có nhu cầu. Với những người có nhu cầu thì không quan trọng họ là ai. Cho dù họ là người "dốt nhất thế giớ" nhưng nếu họ chịu làm việc, có thể họ lại có quan hệ với người "giỏi nhất thế giới". Các chuyên gia kinh doanh theo mạng, khi tiếp xúc với người mới, họ biết cách khai thác quan hệ của người mới chứ không phải chỉ làm việc với một mình người đó


Hỏi: Tuy nhiên có thống kê nào về trình độ của những người thành công trong kinh doanh theo mạng?


Đáp: Có. Như chúng ta đã biết, kinh doanh theo mạng thích hợp với mọi độ tuổi, mọi trình độ, tuy nhiên theo Richard Poe trong quyển "Làn sóng thứ ba, kỷ nguyên kinh doanh theo mạng" đối tượng thích hợp nhất đối với kinh doanh theo mạng là những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nói chung những người ở độ tuổi 30 đến 50 sẽ chiếm tỷ lệ thành đạt cao nhất trong kinh doanh theo mạng. Nhưng như đã nói ở trên, Bạn nên quan tâm đến nhu cầu của khách hơn là quan tâm đến tuổi.


Hỏi: Số lượng chủng loại sản phẩm có liên quan đến thành công của công ty kinh doanh theo mạng?


Đáp: Các công ty kinh doanh theo mạng hàng năm đều cho ra đời những sản phẩm mới. Việc tăng chủng loại sản phẩm giúp tăng đối tượng tham gia và đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, không thể so sánh giữa công ty với một loại sản phẩm hay công ty có 500 loại sản phẩm xem công ty nào phát triển tốt hơn.


Hỏi: Tôi mới vào doanh nghiệp, nhưng tôi đã có ngay tầng 1. Làm sao tôi có thể giúp tầng 1 cho thông tin được?

Đáp: Theo John Kalench, người mới đào tạo người mới là tốt nhất. Thường khi mới vào doanh nghiệp, Bạn rất lo là Bạn nói kém và người mới không theo Bạn. Thật ra, như tôi đã nói ở trên, doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp cảm xúc, của hưng phấn. Bạn chỉ cần nói đúng theo những điều được học (mà để học thuộc theo mẫu không quá khó) và với sự hưng phấn thật sự thì người mới sẽ theo Bạn. Bạn nên chú ý: Nói hay hoặc nói dở không quan trọng mà quan trọng là nói đúng thời điểm thì người mới sẽ theo Bạn còn một chuyên gia đầy kinh nghiệm nói chuyện không đúng thời điểm thì họ vẫn không theo. Vì vậy, nếu ai đó chưa quyết định theo Bạn, bạn đừng cắt cầu mà hãy tạo sự thân thiện để đến thời điểm chín mùi họ sẽ quay lại với Bạn.


Hỏi: Tôi muốn nhanh chóng có kinh nghiệm trong kinh doanh theo mạng, tôi phải làm gì?


Đáp: Luyện tập. Bạn hãy tập làm quen, ngỏ lời mời (1 chọi 1), tập cho thông tin, đọc tài liệu, tập theo các chương trình đào tạo của trung tâm. Và quan trọng là Bạn phải lặp đi lặp lại hàng trăm lần sự luyện tập. Bạn thử tưởng tượng: Bạn được dạy lái xe, người thầy chỉ cho Bạn biết đạp ga ở đâu, đạp phanh như thế nào, cách quay vô lăng. Bạn thuộc và nhớ ngay lời thầy dạy, Bạn có nghĩ là Bạn lái giỏi ngay hay không? Chắc chắn là nếu Bạn không luyện tập và thường xuyên ngồi sau vôlăng, Bạn không thể lái giỏi được.


Hỏi: Tôi được biết "tiền nằm trên sân khấu". Nhưng tôi chưa từng đứng trước đám đông, làm sao tôi có thể đứng lên sân khấu để chia sẻ, cho thông tin hoặc đào tạo được?

Đáp: Tôi biết có nhiều anh hùng ngoài chiến trận, không hề biết sợ chết là gì, nhưng khi về hậu phương báo cáo lại thì không nói nổi một câu. Đó là tâm lý bình thường, Bạn đừng quá lo lắng. Có một cách để thoát nỗi sợ hãi là luyện tập thường xuyên. Bạn nên nói thẳng với đồng đội là Bạn rất sợ đứng trước đám đông và đề nghị mọi người giúp Bạn. Ban đầu Bạn đăng ký lên trước đám đông để chào và nói: Tôi tên là. Lần sau, Bạn nói dài hơn một tý: Tôi tên là., sinh năm., tại. Lần sau, Bạn nói dài hơn nữa: Tôi tên là...sinh năm., tại., trước đây tôi làm việc tại. Nói chung mỗi lần Bạn cố gắng nói dài thêm một tý và sau một thời gian Bạn có thể nói thoải mái. Điều quan trọng là Bạn có thật sự muốn thoát khỏi nỗi sợ hãi hay không, còn đã quyết tâm thì chắc chắn Bạn sẽ đạt được nếu chịu khó luyện tập. Ở nhà bạn cũng có thể tự luyện tập bằng cách đứng trước gương, tự nói chuyện và xem người trong gương như là khách hàng đang ngồi nghe. Ban đầu Bạn sẽ thấy mặt của Bạn trong gương đỏ dần rồi tái đi, sau một thời gian Bạn cảm thấy bình thường. Có một cách nữa, khó luyện hơn nhưng nếu chịu khó luyện tập Bạn có thể sẽ đứng nói chuyện trước đám đông bao nhiêu tùy thích: hàng ngày Bạn ngồi ở một chỗ yên tĩnh, Bạn ngồi với tư thế mắt hơi nhắm (tương tự như ngồi thiền), Bạn tưởng tượng đang đứng trước đám đông 50 người, 100 người, 500 người hoặc 5000 người (ban đầu nên tưởng tượng ít thôi) và diễn thuyết về một đề tài nào đó mà Bạn đã thuộc. Bạn phải tưởng tượng đến chi tiết như vị trí đang đứng, hình thù lớp học hoặc hội trường. Ban đầu những hình ảnh có vẻ mù mờ, càng về sau cành rõ dần. Bạn luyện cho đến khi nào Bạn cảm nhận được năng lượng và hưng phấn của bản thân và cảm nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người nghe. Khi đó tôi xin chúc mừng sự thành công của Bạn, Bạn đã trở thành một diễn giả lớn trước công chúng.


* Hỏi: Vậy có thể chỉ cho chúng tôi một công ty nào thật tin tưởng đang hoạt động tại Việt nam được không?

Đáp: Theo các tài liệu ghi lại thì từ hơn 2000 năm trước dân gian đã biết sử dụng Nhân Sâm để phục hồi sức khỏe và nâng cao thể trạng. Tuy nhiên chỉ có Sâm Triều Tiên là có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhất cho cơ thể. Hiện nay có một tập đoàn đã tìm kiếm và sản xuất ra các sản phẩm từ ... Và đây là lựa chọn đúng nhất thời gian hiện tại. 

Và Hãy sống với Ước Mơ của bạn

Previous
Next Post »